วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

แก้ให้ถูกทาง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อาตมาทิ้งท้ายกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องพระควรรับเงินได้หรือไม่ ซึ่งอาตมาบอกว่าจะไม่มีกฎอะไรเลยมันก็ไม่ได้ เพราะรับมาแล้วเอาไปเลี้ยงหมอนวด ไปเที่ยวเตร่เมืองนอกกับสีกาคนสนิท เอาทรัพย์ที่เขาตั้งใจจะทำนุบำรุงพระศาสนาไปใช้ในทางที่ผิด นอกจากนี้ยังพูดเรื่องตั้งตู้รับบริจาคไว้เป็นช่องๆเลย ตู้ขนาดใหญ่ 5-10 คนก็ยกไม่ได้ นอกจากใช้รถเครนมายก แล้วกำหนดว่า 7 วันหรือ 1 เดือนจึงมาเปิด โดยมีคณะกรรมการร่วมตรวจว่าแต่ละตู้มีเงินบริจาคเท่าไร หรือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าไปร่วมด้วยก็ได้ถ้ามีกำลังคนพอ

ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหารพระเณร ค่ารักษาพยาบาล เมื่อเป็นกองทุนก็เบิกจ่ายไปตามความจำเป็น พระก็จะไม่เสียหายเรื่องเงิน หรือนำเงินไปเสียหายเรื่องผู้หญิง ถ้าแก้ 2 เรื่องนี้ได้ ญาติโยมก็สบายใจที่จะถวายเงินให้ จะถวายให้ส่วนตัวก็บอกไป จะถวายเพื่อทำนุบำรุงพระศาสนาก็ทำไป พระจะได้ไม่ใช้อีลุ่ยฉุยแฉก อย่างนี้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องเงิน เพราะเงินส่วนตัวก็ใช้ไป

รัฐบาลก็ต้องรู้จักใช้เงินเหมือนกัน สมเด็จมรณภาพทำไมต้องใช้ตั้ง 60-70 ล้านบาท ร่างกายแค่นั้น อย่างหลวงพ่อพุทธทาสใช้เงินเผาศพท่านไม่ถึงพันบาท ถ้าให้เกิน บำรุงเกิน ใช้เกิน ส่วนเกินนี่แหละที่ทำให้พระหลงทาง

อย่าฝากเงินในนามของพระเด็ดขาด ต้องในนามมูลนิธิหรือวัด ทำบัญชีให้เป็นสัดส่วนชัดเจน วัดใหญ่ๆยังไงก็มีโยมอุปถัมภ์ อุปัฏฐากท่วมท้นเหลือเฟือ แต่วัดเล็กๆจะอยู่ลำบาก หากไม่ให้ถวายเงินพระเลย วัดเล็กที่ขาดแคลนก็จะลำบาก ยังไงก็แก้ให้ถูกทางเถอะ ไม่จำเป็นต้องทำบัญชีทุกวัด ทำไปก็สิ้นเปลืองเสียเวลาเปล่า เพราะวัดเล็กๆบางวัดแค่ค่าน้ำ ค่าไฟก็ไม่มีจ่ายแล้ว ทำให้ได้สัก 30 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 5,000 วัด จาก 20,000 วัด หรือ 3,000 วัดให้ได้ก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มภายหลังเป็นหมื่นวัดก็ยังได้

วัดที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000-20,000 บาทต่อปี ไม่ต้องไปทำหรอก คนที่พูดว่าต้องทำทุกวัด พูดแบบไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ข้อมูล เพราะวัดที่ต้องทำบัญชีก็ต้องจ้างคนทำบัญชี ค่าจ้างหมื่นสองหมื่น แต่มีเงินทำบุญแค่หลักหมื่น อย่างนี้วัดก็มีปัญหา

ถ้าทำอะไรโปร่งใสก็ไม่มีใครมาตำหนิติติงได้ ทำดีก็ต้องเปิดเผยให้สาธารณชนรับรู้ ศรัทธาก็จะไม่ตกวูบไปอย่างทุกวันนี้ ประชาชนก็ไม่ห่อเหี่ยวใจ ยังมีศรัทธาพระศาสนา ก็ขอฝากไว้แค่นี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login