วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อดีตผู้นำมาเลย์เตรียมให้ปากคำ

On May 23, 2018

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีกำหนดจะเข้าพบคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติของมาเลเซียหรือเอ็มเอซีซี เพื่อให้ถ้อยคำเกี่ยวกับกรณีที่เงินราว 10.6 ล้านดอลลาร์ ถูกโอนจากหน่วยงานหนึ่งในกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซียหรือวันเอ็มดีบีที่เขาก่อตั้งขึ้นมายังบัญชีธนาคารของเขา

เอ็มเอซีซีได้เชิญตัวนายนาจิบมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งถือเป็นส่วนเล็กน้อยที่เกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินจำนวนมหาศาลในกองทุนวันเอ็มดีบีที่หายไป ซึ่งการติดตามเงินที่หายไปนี้เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆในการเข้ามาบริหารประเทศอีกครั้งหลังนายนาจิบ ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้กระทำความผิดใดๆที่เกี่ยวข้องกับกองทุนวันเอ็มดีบี

สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการยักยอกเงินจำนวนมหาศาลจากกองทุนวันเอ็มดีบี โดยเป้าหมายหลักคือการติดตามยึดทรัพย์สินและดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับกองทุนนี้ ควบคู่กับการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศที่สอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน ได้แก่ สหรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ และแคนาดา


You must be logged in to post a comment Login