วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ค่าโง่ก๊าซเน่า! / โดย นายหัวดี

On April 19, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “รถเมล์เอ็นจีวี” ถือเป็นมหากาพย์ความเน่าเหม็นมายาวนาน เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่มีการล้มประมูลครั้งแล้วครั้งเล่า ล่าสุด “สามารถ ราชพลสิทธิ์” โพสต์เฟซบุ๊กว่า “เบื้องลึกประมูลรถเมล์เอ็นจีวีที่คนไทยต้องรู้” เพื่อไม่ให้ ขสมก. “เสียค่าโง่ 1,160 ล้านบาท” จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายให้ “บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด” ที่ชนะการประมูลครั้งที่ 4 ตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง เนื่องจาก ขสมก.บอกเลิกสัญญา

หลังจาก “สามารถ ราชพลสิทธิ์” แจกแจงรายละเอียดการประมูลแต่ละครั้งที่แล้วก็ตั้งคำถามว่า อะไรทำให้การประมูลต้องล่าช้าเป็นเวลาถึง 13 ปี ทำไมจึงมีความพยายามเขี่ย “เบสท์ริน” ให้ตกไป ทั้งที่เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางถึง 632 ล้านบาทและเสนอราคาต่ำกว่า “ช.ทวีร่วมกับสแกนอินเตอร์” ถึง 870 ล้านบาท ทำไมจึงมีความพยายามให้ “ช.ทวีร่วมกับสแกนอินเตอร์” ชนะการประมูล ทั้งที่เสนอราคาสูงกว่าราคากลางถึง 240 ล้านบาท  อะไรทำให้ ขสมก.ต้องการซื้อรถเมล์เอ็นจีวีที่มีราคาแพงกว่า

เมื่อไหร่หนอคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะได้ใช้รถเมล์ใหม่กันอย่างทั่วถึง หากการประมูลจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีทำกันอย่างตรงไปตรงมา  คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลคงไม่ต้องทนใช้รถเมล์เก่าที่มีสภาพเสื่อมโทรมมาจนถึงวันนี้ ทั้งไม่น่าเชื่อว่าในยุคที่นายกรัฐมนตรีมีความมุ่งมั่นในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันขณะนี้ จะมีคนกล้าทำเรื่องที่น่าละอายเช่นนี้ได้

“สามารถ ราชพลสิทธิ์” จึงสรุปว่า หากมีการสอบสวนกันอย่างจริงจัง รับรองว่าจะหา ไอ้โม่งได้ไม่ยาก แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าอยากจะหาหรือไม่เท่านั้น?


You must be logged in to post a comment Login