วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เตือนสติวันสงกรานต์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 11, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ใกล้สงกรานต์ ปัญหาอุบัติเหตุคงลดลงยาก เพราะยังมีการผ่อนปรนกฏระเบียบต่างๆ จึงทำให้ไม่ระมัดระวัง อนุโลมมากก็เกิดความประมาทมาก ความรื่นเริงมาก บาดเจ็บล้มตายเพราะอุบัติเหตุก็มาก มนุษย์เรามักจะสนุกไว้ก่อน เรื่องตายเรื่องเจ็บไว้คิดทีหลัง “ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา”

เอาล่ะ ใครจะสนุกก็สนุกไป แต่ควรมีสาระชีวิต มีความรู้เรื่องเทศกาลต่างๆด้วย ทำให้สงกรานต์สนุกสนานเบิกบานใจกับความรู้ทางธรรม ขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีวันสงกรานต์ ผู้คนจะทำบุญต่อชะตาชีวิต เช่น ปล่อยนก ปล่อยเต่า ปล่อยปลา เป็นธรรมของผู้ใหญ่ที่เรียกว่า “พรหมวิหาร” คือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา

ถ้าผู้ใหญ่มีเมตตา ก็จะไม่โกงเงินเด็ก ไม่โกงเงินผู้ยากไร้ ไม่โกงเงินชาวเขา ไม่โกงสะบั้นหั่นแหลก  เมื่อก่อนเขาสงสารเต่า ปลาที่น้ำแห้ง จึงจับมาปล่อย ไม่ใช่จับมากักขังและขายให้ซื้อไปปล่อยไถ่ชีวิต เหมือนรัฐบาลหากปล่อยปละละเลยการเล่นที่เกินเลยกว่าสาดน้ำ เล่นแป้ง นั่งท้ายรถกระบะเอาน้ำไปสาดในพื้นที่ที่ไม่ได้จัดไว้ ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ไม่รู้ว่าเพราะรัฐบาลหาคะแนนนิยมหรือเปล่า จึงปล่อยให้เล่นสนุกสนานกันเต็มที่

สนุกสนานได้แต่อย่าทำให้ต้องปล่อยชีวิต ปล่อยวิญญาณออกจากร่างไปด้วย หากสนุกอย่างมีสติมีปัญญา สงกรานต์ก็จะเบิกบาน มีอายุมั่นขวัญยืนเหมือนที่ไปขอศีลขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ใช่ทำให้สงกรานต์เป็นสงสาร ต้องส่งโรงพยาบาล ตาย เจ็บป่วยและพิการเพราะอุบัติเหตุ

สงกรานต์ถือเป็นวันปีใหม่ไทย ก็ควรจะต้อนรับปีใหม่ด้วยความสุข มีอายุมั่นขวัญยืน ไม่ใช่ขวัญเสีย  ยิ่งหัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ลูกๆก็ยิ่งขวัญเสีย หรือลูกตายแล้วพ่อแม่จะไปพึ่งใคร

จึงขอให้ระมัดระวัง อย่าประมาท อย่าทำให้สงกรานต์เป็นสงสาร สงกรานต์ต้องทำให้อายุมั่นขวัญยืน จะได้เล่นสงกรานต์ในปีต่อๆไปอีกหลายปี ไม่ใช่เป็นสงกรานต์ปีสุดท้ายของชีวิต

สงกรานต์ปีนี้ก็หวังว่า ผู้อ่านจะได้ติดตามข้อคิดนำเอาไปเตือนสติสะกิดใจ ป้องกันแก้ไขให้ชีวิตอยู่รอดปลอดภัยและมีความสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login