วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ไฟใต้ไฟโกง! / โดย นายหัวดี

On March 19, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณีการจัดซื้อกล้องวงจรปิด (CCTV) ในจังหวัดชายแดนใต้มีปัญหามายาวนาน เพราะมีการฮั้วและซื้อในราคาที่แพงกว่าปรกติหลายเท่าแล้ว ยังใช้การไม่ได้อีกด้วย รวมถึงไม่มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุง หลายครั้งที่เกิดเหตุความไม่สงบแล้ว CCTV ไม่สามารถใช้การได้

กรณีล่าสุดโครงการ “Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 577 ล้านบาท จึงเป็นการตอกย้ำถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันและความไร้สิทธิภาพของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานรัฐ ซึ่งมี “คนมีสี” เข้าไปเกี่ยวข้องข่มขู่ให้ “ครู” ที่เป็นกรรมการตรวจรับงานลงนามตรวจรับ ทั้งที่กล้องผิดสเปคและไม่ตรงทีโออาร์

สำนักข่าวอิศราที่เกาะติดมาตลอดและได้ตั้งหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ “ฝ่ายความมั่นคง” ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจเลือกและจัดซื้อจัดจ้างบริษัทที่เข้ามารับงานติดตั้งกล้อง ทำให้อาจมีการเอื้อประโยชน์ ขณะที่ฝ่ายครูขาดอิสระในการพิจารณาจึงได้กล้องที่ไม่ตรงสเปคที่ต้องการ

ที่สำคัญมีการนำ “คลิปเสียงข่มขู่” ที่อ้างว่าเป็นเสียงของทหารระดับ “เสธ.”คนหนึ่งมาเผยแพร่ ซึ่งการตรวจรับงานมีความพยายามเร่งรัดและกดดันให้เซ็นรับงาน กลุ่มครูเองก็ไม่กล้าเคลื่อนไหว  เพราะมีครูคนหนึ่งที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้และถูกย้าย รวมถึงเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงครูถึงในโรงเรียน

นี่คือหนึ่งในปัญหาไฟใต้ที่ไม่เกี่ยวกับผู้ก่อความไม่สงบ แต่ยังมีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะกว่า 10 ปีงบประมาณไฟใต้ใช้ไปแล้วกว่า 200,000 ล้านบาท เฉพาะยุค คสช. 3 ปีใช้ไปมากกว่า 80,000 ล้านบาท!


You must be logged in to post a comment Login