วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’เซอร์ไพรส์รับเจรจา‘คิม’

On March 12, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวว่า มีความก้าวหน้าที่สำคัญในการโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้หยุดโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หลังจากที่ผู้นำสหรัฐตกลงที่จะพบเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ของเขาว่า ขณะนี้กำลังมีการวางแผนพบกับผู้นำเกาหลีเหนือหลังจากที่ทำเนียบขาวยืนยันว่า ผู้นำสหรัฐตกลงพบกับนายคิม นายทรัมป์กล่าวในทวิตเตอร์ต่อไปด้วยว่า นายคิม จอง อึน ได้พูดเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับคณะผู้แทนเกาหลีใต้ที่เดินทางไปพบเขาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยเน้นว่าเป็นการปลดอาวุธมิใช่แค่ระงับโครงการ นอกจากนั้น จะไม่มีการทดสอบขีปนาวุธในช่วงนี้ด้วย เขากล่าวว่า มีความคืบหน้าอย่างมาก แต่มาตรการคว่ำบาตรยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ทางด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นกล่าวแสดงความยินดีต่อการที่ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะพบกัน นายอาเบะกล่าวด้วยว่า เขาดีใจที่เกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงท่าทีและจะเริ่มการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามสัญญา

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นมีความยินดีต่อแถลงข่าวการเจรจาสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

นายอาเบะกล่าวเสริมว่าเขามีแผนจะเยือนสหรัฐเพื่อพบกับนายทรัมป์ในต้นเดือนเมษายน และยินดีอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงท่าทีของเกาหลีเหนือที่จะเริ่มการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้เขายังแสดงความหวังในทางที่ดีต่อแผนการเจรจาสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือกันของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ โดยย้ำว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายสำหรับญี่ปุ่นและสหรัฐที่จะคงการกดดันเกาหลีเหนือให้มากที่สุดจนกว่าจะปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์ลงได้ ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นมีท่าทีระมัดระวังต่อการปรองดองระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ผ่านมา

นายชุง อุย-ยอง หัวหน้าสำนักงานความั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้กล่าววานนี้ที่กรุงวอชิงตัน ของสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แสดงความตั้งใจที่จะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ตามคำเชิญของนายคิม ที่เสนอให้ผู้นำทั้งสองชาติพบปะกันเป็นครั้งแรก


You must be logged in to post a comment Login