วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ฤดูป้ายสี!!??/ โดย นายหัวดี

On March 8, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เริ่มเปิดให้จดแจ้งและจัดตั้งพรรคการเมืองไม่กี่วันมีเกือบ 50 กลุ่มที่ยื่นขอจัดตั้งพรรคการเมือง แต่ประเด็นสำคัญยังจับจ้องไปที่การเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก หากไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อได้ก็ต้องเลือก “นายกฯคนนอก” หากเลือกไม่ได้อีกก็จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองและไม่รู้ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้

หลายกลุ่มประกาศสนับสนุนให้ “ลุงตู่” เป็นผู้นำต่อ แต่กลุ่มที่ถูกจับมากที่สุดกลับเป็นกลุ่มปัญญาชนและคนรุ่นใหม่ของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” มีคนติดตาม “ธนาธร” ให้สัมภาษณ์ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ The101.world มากกว่า 100,000 คนและมีผู้ร่วมตั้งชื่อพรรคในทวิตเตอร์ #ช่วยธนาธรตั้งชื่อพรรค พุ่งกระฉูดเป็นอันดับ 1

ความแรงของ “ปิยบุตร-ธนาธร” ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากกลุ่มขุนศึกศักดินาและทุนผูกขาดรักชาติข้างเดียวทันทีเช่นกัน โดยป้ายสีทั้งนอมินีทักษิณ กลุ่มล้มเจ้าและจะเปลี่ยนแปลงประเทศเป็นสาธารณรัฐ

หากเปรียบพรรคการเมืองใหม่ในอดีตที่โดนไล่ล่าไม่ต่างกับ เสือดำ” ที่ถูกพรานมหาเศรษฐีฆ่า พรรคการเมืองใหม่ของคนรุ่นใหม่ก็เหมือน “เสือดำ” ที่ไม่ยอมเป็น “ผู้ถูกไล่ล่า” แต่จำต้องออกจากป่ามาสู่เมือง เมือง เพื่อเป็น “ผู้ล่า” แม้จะเต็มไปด้วยเรื่องดราม่าและ “การป้ายสี” ก็ตาม!!??


You must be logged in to post a comment Login