วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เซฟเฮาส์ไฟใต้ / โดย นายหัวดี

On February 21, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การกำหนด “พื้นที่ปลอดภัยนำร่องอำเภอแรกร่วมกัน” หรือ “เซฟเฮาส์” ถือเป็นความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อรัฐบาลบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐภายใต้ชื่อ “มารา ปาตานี”  โดยมีระยะเวลาการทำงาน 6 เดือน

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า “เซฟเฮาส์” หรือ “ศูนย์ประสานงาน” เป็นสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีหลังเก่า โดย  พล.อ.อักษรา เกิดผล ย้ำว่าไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการทำพื้นที่ให้ปลอดภัยเท่านั้น ไม่ได้ถอนทหารออกไป แต่มีแผนพัฒนาร่วมกันและทำให้ปลอดยาเสพติด โดยเพิ่มบทบาทภาควิชาการและภาคประชาสังคมให้มากขึ้น

“เซฟเฮาส์” ยังจะเป็นพื้นที่ให้ตัวแทนผู้เห็นต่างจากรัฐในนาม “มารา ปาตานี” และกลุ่มอื่นๆมาร่วมกันทำงาน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับของศาล จึงต้องมีขั้นตอน “พักโทษชั่วคราว”

ประเด็นที่คนในพื้นที่ยังท้วงติงคือปฏิบัติการทางทหารที่บางฝ่ายอ้างเป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรง  ขณะที่ พล.อ.อักษรา เกิดผล ก็แสดงความกังวลผ่านแถลงการณ์ตอนหนึ่งว่า ผู้ที่ติดยึดทฤษฎีและมีแนวคิดแบบเดิมๆ ซึ่งพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่โดยอ้างว่ามาจากผลการพูดคุยฯ จนตกเป็น “แนวร่วมมุมกลับ” และไปสร้างความชอบธรรมและเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่มที่ใช้ความรุนแรง

ความเห็นต่างจึงเป็นเรื่องสำคัญทั้งโต๊ะการพูดคุยและทุกตารางนิ้วในพื้นที่ชายแดนใต้!


You must be logged in to post a comment Login