วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ท่าไม้ตาย?

On February 20, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ชื่อของ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และพรรคเพื่อไทยเริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นในฐานะเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องเลือกตั้ง แม้จะเป็นการพูดในเชิงคาดเดา ตั้งคำถาม ไม่มีข้อมูลหลักฐานยืนยัน แต่จำเป็นต้องเอ่ยถึงเพื่อลดทอนความชอบธรรมของกลุ่มเคลื่อนไหว ที่สำคัญยังช่วยเรียกความรู้สึกเก่าๆ ของฝ่ายไม่เอา “ทักษิณ-เพื่อไทย” ที่เริ่มเงียบไปให้ฟื้นตัวกลับคืนมาใหม่ ซึ่งนั่นเท่ากับว่าจะได้มวลชนกลับมาให้การสนับสนุนอีกครั้งนั่นเอง ถึงจะถูกปรามาสว่าเป็นมุกเก่า แต่เป็นมุกเก่าที่จำเป็น เป็นท่าไม้ตาย ที่งัดมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ผลทุกที

“คนไทยส่วนใหญ่ก็อยากเลือกตั้ง ซึ่งเข้าใจเหตุผลและความจำเป็น ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน หากคำนวณตามขั้นตอนแล้วขณะนี้กรอบเวลาการเลือกตั้งอยู่ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขอยืนยันว่า คสช.ยึดโยงตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่อย่าคาดการณ์ล่วงหน้าไปก่อนว่าร่างกฎหมายลูกจะถูกคว่ำ ไม่เช่นนั้นจะมีความทุกข์ใจมากกว่า

ผมไม่สนใจว่ารัฐบาลจะขาขึ้นหรือขาลง เพราะมีหน้าที่ดูแลความสงบของบ้านเมืองเพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศไปได้ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเลือกเดือนพฤษภาคมในการเคลื่อนไหวนั้น มองว่าอาจเป็นการครบวงรอบ 4 ปี จึงมีการจุดประเด็นนี้ขึ้นมา แต่ทางปฏิบัติก็ต้องขึ้นอยู่กับคนส่วนใหญ่ เท่าที่เห็นก็ไม่ได้มีเหตุการณ์วิกฤติใดที่คนต้องออกมาชุมนุม”

เป็นคำกล่าวของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พูดไว้เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

ตีความระหว่างบรรทัดได้ว่า

ผู้มีอำนาจรู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้มีการเลือกตั้ง

ผู้มีอำนาจรู้ถึงความจริงที่ว่าประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายต่อรัฐบาลปัจจุบันอยากให้มีการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตามยังมองว่าความเบื่อหน่ายที่เกิดขึ้นมาจากเรื่องระยะเวลา มองเป็นเรื่องธรรมชาติ ธรรมดา ที่อยู่มา 3 ปีกว่าเกือบ 4 ปีย่อมทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ทำให้รู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงเพราะหวังว่าจะได้เจอสิ่งที่ดีกว่า

ไม่ได้มองว่าความเบื่อหน่ายที่พบเห็นทั่วไปในเวลานี้เกิดขึ้นจากความไม่พอใจในพฤติการณ์และผลงาน

แต่หากมองในมุมกลับกันถ้าประชาชนส่วนใหญ่พอใจในผลงาน แม้จะอยู่มานานความเบื่อหน่ายก็ไม่น่าขยายตัวเร็วและแผ่กว้างครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ไม่เว้นแม้แต่คนที่เคยให้การสนับสนุนการยึดอำนาจ

แม้จะทราบดีถึงความเบื่อหน่ายของประชาชนแต่ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก็ยังมั่นใจว่าม็อบเรียกร้องเลือกตั้งจะไม่ขยายตัวไปมากกว่าที่เป็นอยู่

“กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หากไม่มีใครยุยงสร้างสถานการณ์ก็ไม่น่ามีปัญหา ตอนนี้สถานการณ์ยังเรียบร้อยอยู่ มีเจ้าหน้าที่ดูแลและติดตามสถานการณ์ ในภาพรวม คิดว่าไม่น่ามีปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เน้นย้ำว่าต้องดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยและระวังอย่าให้มีมือที่สามหรือใครมาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงได้”

เป็นความมั่นใจของ เลขาฯสมช.

อย่างไรก็ตามทิศทางขณะนี้ดูเหมือนมีความพยายามโยงว่าสองพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรีอย่าง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และพรรคเพื่อไทยเป็นนายทุนหรือท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องเลือกตั้ง

แม้จะยังไม่มีคำยืนยันจากผู้เกี่ยวข้อง และบอกว่าอยู่ระหว่างการสืบหาข้อมูล แต่ก็มีการพูดถึงประเด็นนี้กันค่อนข้างบ่อยและถี่ขึ้น

ถึงดูเป็นเรื่องปรกติธรรมดาที่ชื่อของอดีตนายกฯ พรรคเพื่อไทยจะถูกนำมาโยงกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในกลุ่มเรียกร้องเลือกตั้ง

ถึงจะถูกปรามาสว่าเป็นมุกเก่าที่งัดมาใช้ทุกครั้ง

แต่เป็นมุกเก่าที่จำเป็น เป็นท่าไม้ตาย

จำเป็นเพราะการนำชื่อของ “ทักษิณ” และพรรคเพื่อไทยมาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวจะทำให้ถูกมองว่าเป็นม็อบการเมืองไม่ใช่พลังบริสุทธิ์

ทั้งแกนนำและมวลชนที่เข้าร่วมเคลื่อนไหวจะถูกลดทอนความน่าเชื่อเพราะจะถูกมองว่าเป็นม็อบรับจ้างสร้างความปั่นป่วนในบ้านเมือง

ที่สำคัญยังช่วยเรียกความรู้สึกเก่าๆ ของฝ่ายไม่เอา “ทักษิณ-เพื่อไทย” ที่เริ่มเงียบไปให้ฟื้นตัวกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งนั่นเท่ากับว่าจะได้มวลชนกลับมาให้การสนับสนุนอีกครั้งนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login