วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’สั่งสวนสนามยิ่งใหญ่

On February 8, 2018

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ สั่งให้กระทรวงกลาโหมและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เดินหน้าวางแผนการสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพสหรัฐในกรุงวอชิงตัน โดยระบุว่าต้องการเห็นการสวนสนามของกองทัพในวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็น วันชาติของสหรัฐ เหมือนกับการสวนสนามของกองทัพฝรั่งเศสในวันชาติเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้โฆษกหญิงของทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์สนับสนุนและให้กำลังใจแก่ทหารอเมริกันที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในกองทัพและต้องเสี่ยงชีวิตทุกวันในการปกป้องและทำให้ประเทศปลอดภัย เธอกล่าวด้วยว่า นายทรัมป์ได้ขอให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาการจัดงานฉลองเพื่อให้ชาวอเมริกันทุกคนได้แสดงความชื่นชมต่อกองทัพได้ ในขณะที่ทางกระทรวงกลาโหมก็ยืนยันว่า ขณะนี้กำลังพิจารณารายละเอียดในเรื่องนี้อยู่ อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภา จิม แม็คโกเวิร์น ของพรรคเดโมแครต ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ และนายทรัมป์กำลังทำตัวเป็นเหมือนผู้นำเผด็จการมากกว่า ประธานาธิบดี

ส่วนทางด้าน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ พยายามหาทางให้ความมั่นใจและมุ่งเน้นความเป็นพันธมิตรของสหรัฐท่ามกลางภัยคุกคามมากขึ้นจากนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในสัปดาห์นี้

รองประธานาธิบดีเพนซ์ มีกำหนดพบผู้นำรัฐบาล เจ้าหน้าที่กลาโหม และทหารสหรัฐระหว่างการเยือนในครั้งนี้ เขากล่าวว่าต้องการให้มั่นใจว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ ยังต้องคำนึงถึงประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนและโครงการนิวเคลียร์ นายเพนซ์ มีกำหนดพบกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เพื่อหารือในการเพิ่มแนวทางกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้น นอกจากนี้รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะได้ชมการสาธิตระบบป้องกันภัยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ซึ่งเป็นระบบเพื่อตรวจสกัดขีปนาวุธเกาหลีเหนือ นอกจากนี้นายเพนซ์จะได้เข้าร่วมการบรรยายสรุปภัยคุกคามด้านการทหารที่กระทรวงป้องกันประเทศของญี่ปุ่น

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ขอบคุณรัฐบาลเปรู ที่ให้ความร่วมมือด้านการทูตกรณีปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ พร้อมกล่าวแสดงความมั่นใจว่าเกาหลีเหนือจะยอมกลับสู่การเจรจา เนื่องจากกำลังได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศ นอกจากรัฐบาลเปรูจะให้ความร่วมมือกับสหรัฐด้วยการขับนักการทูตเกาหลีเหนือกรณีปัญหานิวเคลียร์แล้ว ยังร่วมกับสหรัฐกดดันประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ให้ลาออกด้วย


You must be logged in to post a comment Login