วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ภาวะนิ่งงัน? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On January 29, 2018

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

“ฟรีดภาพ” ภาษาหนังเขาเรียก “แช่ภาพค้างไว้”

เมืองไทยตอนนี้เหมือนเรากำลังแช่ภาพค้างไว้กับความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในทุกๆด้าน ล้มเหลวและถูกเตะไปอยู่บ๊วยรอวันตกชั้นเหมือนบอลพรีเมียร์ลีก เมื่อเทียบกับทุกประเทศในประชาคมอาเซียน หลังจากที่เรานำหน้าพวกเขามาตลอด

ไม่ต้องมาแถลงข่าว ออกตัวตอแหลอะไร กรณี “พี่ใหญ่” กับนาฬิกาหรู จะพูดอะไร ทำอะไร เอาเลย เลิกพูดยังได้เลย พวกคุณทำให้เห็นเองทั้งนั้น ประชาชนเขาไปบังคับขอร้องซะที่ไหน

ยิ่งพวกที่ออกไปเป่านกหวีด ซึ่งมีส่วนร่วมเอาเขาเข้ามา จะมาออกตัว แก้ตัว แก้ต่างอะไร

บางรายก็ยังหน้าด้านสนับสนุนว่าไม่ได้ทำอะไรผิด สื่อ การ์ตูนนิสต์ระดับชาติ นักหนังสือพิมพ์ใหญ่ สื่อเลือกข้างยังตะบี้ตะบันสนับสนุน ก็เอาสิ ใครจะไปว่าอะไร

พวกคุณอยู่ได้ คนไทยก็ต้องอยู่ให้ได้

ประเทศชาติไม่ไปไหน ไม่ล่มสลายอยู่แล้ว หนักสุดก็เสื่อมทรุดลงไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนผ่านให้เห็นหรอก

ทุกอย่างมันถูกฟรีด แช่ภาพให้นิ่งไร้ความเคลื่อนไหว

จากภาพสี่สีกำลังถูกเปลี่ยนสีด้วยเทคนิคสารพัดที่งัดขึ้นมา ทั้งซ่อนเร้น บีบบังคับ ขู่กรรโชกว่า “กูจะเอายังงี้ พวกมึงข้องใจเหรอ ใครขวางเล่นแม่งเลย”

ภาพจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นซีเปียหรือสีขาวผสมน้ำตาลเหมือนกระดาษที่โดนความร้อน ให้เห็น “ความเก่า” เมื่อเวลามันเปลี่ยนสภาพ แล้วในที่สุดก็จะเป็นขาวดำ

สังคมไทยกำลังถูกลากกลับไปสู่อดีต อดีตที่ทุกคนหลงใหลได้ปลื้มว่าเคยรุ่งเรืองอลังการงานสร้าง แต่ขอโทษวันนี้ลาวเขาใช้ 5G กันแล้ว เรายังมั่วแต่ 4.0 กันอยู่นั่นแหละ

เศรษฐกิจระดับล่างตายซาก และกำลังทยอยตายกันไปเรื่อยๆตั้งแต่ร้านลาบเพิงหมาแหงนยันคุณโสในสถานบริการ แต่พวกระดับบนรวยกันเละ ผูกขาดกันตั้งแต่หัวจดเท้า

เอาเลย อยากอยู่กัน 20 ปีก็อยู่เลย แล้วมานั่งดูกัน ดูความเจริญก้าวหน้าหรือหายนะ ฝีมือ “คนไทย” ด้วยกันเองนี่แหละ ระหว่างพลวัตการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของคน สัตว์ โลก และสรรพสิ่ง กับความพยายามฉุดกระชากลากถูสังคมไทยและคนไทยกลับไปสู่อดีต…เราจะได้เห็นอะไร?

เลิกพูดเรื่องปรองดองสมานฉันท์ แค่เรื่องนาฬิกาก็เป็นคำตอบได้อย่างดีแล้ว

เอาแค่พวกใครพวกมัน เล่นกันตามกติกา 4 ปี ใครชนะก็ครองอำนาจไป เปิดโปงอะไรก็ไม่ต้องกลัวโดนอุ้ม ไม่ต้องไปปรับทัศนคติ คุ้มครองสิทธิเสรีภาพพื้นฐานให้คนไทยทุกคนก็แค่นั้น

เชื่อเหอะ…พวกมันก็ไม่ทำและไม่ยอม พวกไหนเหรอ เออ… สนจ. ก็อยากรู้เหมือนกัน!!


You must be logged in to post a comment Login