วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ภาวะหัวใจล้มเหลว / โดย พญ.ศรีสกุล จิรกาญจนากร

On January 22, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : พญ.ศรีสกุล จิรกาญจนากร

ภาวะหัวใจล้มเหลว คือภาวะที่หัวใจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย ส่วนสาเหตุอื่นๆเช่น โรคของกล้ามเนื้อหัวใจเอง ความดันโลหิตสูง โรคลิ้นหัวใจที่ผิดปรกติ และโรคหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิด

ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการเหนื่อยง่ายเวลาออกแรง เมื่ออยู่เฉยๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลานอนราบจะหายใจไม่ออก หลายรายมีอาการบวมกดบุ๋มที่บริเวณหลังเท้าและหน้าขา ท้องโต รับประทานอาหารแล้วอิ่มง่ายเนื่องจากมีภาวะคั่งของน้ำและเลือดในตับ บางรายจะมีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากมีเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่เพียงพอ

สำหรับการวินิจฉัย แพทย์จะซักประวัติ ตรวจร่างกาย และสืบค้นทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้น เช่น การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ การตรวจสวนหัวใจและหลอดเลือด เพื่อหาสาเหตุและประเมินความรุนแรง

ด้านการรักษาโดยทั่วไปมี 2 วิธีใหญ่ๆคือ

1.การรักษาจำเพาะของแต่ละสาเหตุ เช่น การขยายหลอดเลือดหัวใจด้วยบอลลูน การผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจ การผ่าตัดเปลี่ยนหรือซ่อมลิ้นหัวใจ เป็นต้น

2.การรักษาด้วยยา รวมถึงยาขับปัสสาวะ เพื่อทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

ในผู้ป่วยบางรายแพทย์จะฝังเครื่องกระตุกหัวใจหรือเครื่องกระตุ้นหัวใจชนิดถาวร ผู้ป่วยที่มีอาการมากอาจต้องผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวใจ หรือผ่าตัดใส่เครื่องพยุงหัวใจ

นอกจากการรับประทานยาและมาพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้ป่วยเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรงดอาหารที่มีรสเค็ม และสำรวจภาวะน้ำและเกลือคั่งเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งงดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


You must be logged in to post a comment Login