วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘อินเดีย’ต้อนรับผู้นำอาเซียน

On January 12, 2018

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียจะเป็นเจ้าภาพให้การต้อนรับผู้นำ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน่ในฐานะอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติเนื่องในวันชาติอินเดีย ขณะที่อินเดียพยายามแย่งชิงอิทธิพลกับจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กระทรวงต่างประเทศอินเดียแถลงว่า อินเดียจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)ในการประชุมสุดยอด 25 มกราคมนี้เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์อินเดีย-อาเซียน รวมทั้งร่วมชมพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติอินเดีย แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศระบุว่าในปีนี้ผู้นำจากไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เมียนมา กัมพูชา ลาว และบรูไนจะได้เข้าร่วมในฐานะอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติเป็นครั้งแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างประเทศกล่าวว่า อินเดียมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผู้นำ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนตอบรับคำเชิญ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียมีนโยบายเชิงรุกมุ่งตะวันออกทั้งการค้าและวัฒนธรรมกับอาเซียนเพื่อช่วงชิงอิทธิพลจากจีน

รอยเตอร์วอนผู้นำเมียนมาปล่อย 2 นักข่าวที่เพิ่งถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายเก่า ยุคเจ้าอาณานิคมอังกฤษที่มีโทษหนัก เพราะถือเป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อ

นายสตีเฟน เจ.อัดเลอร์ ประธานและหัวหน้ากองบรรณาธิการสำนักข่าวรอยเตอร์ เผยว่ารู้สึกผิดหวังที่เจ้าหน้าที่เมียนมา พยายามดำเนินคดีกับนายวา โลน วัย 31 ปี และนายจอ โซ อู วัย 27 ปี นักข่าวของรอยเตอร์ที่ถูกจับเมื่อเดือนที่แล้ว หลังตำรวจเชิญไปพบเพื่อมอบเอกสารบางอย่างให้ และเรียกร้องเหล่าผู้นำเมียนมาปล่อยตัวพวกเขา เพราะถือเป็นการโจมตีเสรีภาพสื่ออย่างชัดแจ้ง นายอัดเลอร์ยังกล่าวขอบคุณเหล่าผู้นำโลกที่ให้การสนับสนุน และทำให้ผู้คนหันมาสนใจการจับกุมนักข่าว 2 คนของรอยเตอร์

ทั้งนี้ หลังทั้งสองคนถูกนำตัวขึ้นศาลในนครย่างกุ้งเพื่อตั้งข้อหาและถูกนำตัวกลับเรือนจำอินเส่ง มีญาติมารอให้กำลังใจและเพื่อนนักข่าวราว 30 คน พร้อมใจสวมชุดดำเพื่อประท้วงการจับกุมนายวาและนายจอ ด้านทนายความของนักข่าวทั้งสอง เผยว่าอัยการตั้งข้อหากับนายวาและนายจอซึ่งทำข่าวความขัดแย้ง และวิกฤติมุสลิมโรฮิงญา ในรัฐยะไข่ของเมียนมา ฐานละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ ซึ่งเป็นกฏหมายเก่า ยุคเมียนมายังอยู่ใต้อาณานิคมอังกฤษ และมีโทษจำคุกสูงถึง 14 ปี

ขณะที่โฆษกรัฐบาลเมียนมาเผยว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนมีสิทธิ์ภายใต้ระบบศาลยุติธรรมที่เป็นอิสระ ผู้พิพากษาจะเป็นผู้ตัดสินว่าพวกเขาผิดหรือไม่ตามข้อบัญญัติของกฎหมาย พร้อมปฏิเสธการจับกุมดำเนินคดี2นักข่าวรอยเตอร์เป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อ


You must be logged in to post a comment Login