วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’คนอัจฉริยะ

On January 9, 2018

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐออกมาโต้หนังสือที่ออกมาแฉเบื้องหลังการทำงานของตน เป็นหนังสือปลอมขณะที่พันธมิตรต่างออกมาปกป้องผู้นำสหรัฐว่าแท้จริงแล้ว เป็นคนในระดับอัจฉริยะ

หนังสือดังกล่าวมีชื่อว่า ไฟร์เออร์ แอนด์ ฟิวรี่ (Fire and Fury) หรือ ไฟ และ ความโกรธ ซึ่งเป็นหนังสือที่ว่าด้วยเบื้องหลังการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในรอบ 1 ปีแรก ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งมากมาย เขียนโดย ไมเคิล วูล์ฟ อ้างอิงจากปากคำของนายสตีฟ แบนนอน อดีตที่ปรึกษาใกล้ชิดของนายทรัมป์ที่ออกมาบอกว่า ตนยังคงสนับสนุนประธานาธิบดีไม่เปลี่ยนแปลงและว่า การวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายประธานาธิบดีทรัมป์ กับทนายความชาวรัสเซีย ว่า เป็นการขายชาติ มีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อต้องการชี้ว่า พวกรัสเซียนั้น ไม่ใช่ มิตร

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาทวีตข้อความเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ว่า ทำให้ตนกลายเป็นคนที่ควรถูกปลดออกจากตำแหน่ง เป็นข้อมูลเท็จและกล่าวหาว่าเป็นโรคความจำเสื่อม ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเป็นหนังสือปลอมและเขียนโดยนักเขียนที่ไร้ความน่าเชื่อถือ ทางด้านนายสตีเฟน มิลเลอร์  ที่ปรึกษาด้านนโยบายของนายทรัมป์ ก็ได้ออกมาระบุว่าแท้จริงนายทรัมป์ ถือได้ว่าเป็นนักการเมืองระดับอัฉริยะที่สุดคนหนึ่ง พร้อมกับกล่าวโจมตีนายวูล์ฟ ผู้ประพันธ์ว่า เป็นนักเขียนชั้นสวะที่เขียนแต่หนังสือขยะ โดยอาศัยข้อมูลจากนายแบนนอน ที่มีแต่ความพยาบาทอาฆาตที่ให้ข้อมูลอันห่างไกลจากความเป็นจริงลิบลับ

ขณะที่นายวูล์ฟ ผู้ประพันธ์ได้ออกมาปกป้องหนังสือของตนว่า  ตนนั้นไม่ได้ละเมิดข้อตกลงในการไม่เปิดเผยความลับแต่อย่างใด ยอมรับว่า 3 ชั่วโมงที่ตนได้มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์นายทรัมป์นั้น นายทรัมป์คงมองว่าไม่ใช่เป็นการให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด และตนเชื่อว่าทำเนียบขาวคงกำลังคิดกันว่า นายทรัมป์ยังเหมาะสมในตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่หรือไม่ หรือสมควรถูกถอดถอนตามบทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญสหรัฐ มาตราที่ 25 หรือไม่ ซึ่งในเรื่องนี้ที่ปรึกษาในทำเนียบขาวคนหนึ่งกล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น

ขณะที่นางนิกกี้ เฮลีย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติยืนยันว่า ไม่มีใครในทำเนียบขาวมีคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมของนายทรัมป์ต่อตำแหน่งประธานาธิบดีเลย และว่านายวูลฟ์คนเขียนหนังสือเล่มนี้ ก็เป็นแค่พวกที่ยอมโกหกเพื่อเงินและอำนาจเท่านั้น ซึ่งนายวูลฟ์ ได้โต้กลับว่า ตนไม่ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ เพราะมีใจอคติต่อนายทรัมป์ ขณะเดียวกัน นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง หรือ ซีไอเอ  ว่า นายวูล์ฟเขียนหนังสือออกมาตามความเพ้อฝันเท่านั้น เพราะแท้จริงนายทรัมป์คือผู้รอบรู้ที่มักจะตั้งคำถามที่ ซีไอเอ ยังตอบลำบาก


You must be logged in to post a comment Login