วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ผีซ้ำด้ำพลอย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 20, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีคำโบราณที่กล่าวไว้ว่า “ผีซ้ำด้ำพลอย” เรื่องเก่ายังไม่ทันหมด เรื่องใหม่ก็โผล่ขึ้นมา ทำให้เกิดความรู้สึกสับสน คนเราเวลาเกิดเรื่องอะไรขึ้นมาก็จะกลัวไปต่างๆนานา กลัวว่ามันเกิดซ้ำรอยอีก จึงต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเรื่องร้ายๆ ซ้ำอีก คือถ้าคนเราไม่ประมาท ระมัดระวังและเอาสิ่งที่เกิดขึ้นมาพิจารณาก็ไม่เกิด “ผีเข้าซ้ำด้ำพลอย”

อย่าง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ถูกกระแสสังคมกดดันเรื่องทรัพย์เวลานี้ก็เหมือน “ผีซ้ำด้ำพลอย” เกิดเรื่องโน้นไม่นานก็มีเรื่องนั้นมาอีกแล้ว นาฬิกาหรูเรือนเก่ายังไม่ทันจบก็มีเรือนใหม่มาอีก

เอาล่ะ..ใครจะซ้ำ ใครจะยังไง ก็รอดูการชี้แจงและผลสอบของป.ป.ช.แล้วกัน ซึ่งนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็บอกว่าพอหอมปากหอมคอ อย่าเล่นกันไม่เลิกไม่หยุดอะไรทำนองนั้น คือพูดทำนองว่าอย่าให้ถึงขนาดถล่มทลายเอาเป็นเอาตาย เรื่องจะออกมาทำนองคนเรามีผิดมีพลาด ก็ไม่ควรจะซ้ำเติมกันอีก ไม่ใช่ “ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ” อย่างนั้นก็เกินไป หรือที่พูดกันว่า “ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าข้าม”

ถ้าบีบจนไม่มีทางออกจนเกินไปก็อาจเกิดความวุ่นวาย เขาเลยไม่ให้ข้ามคนล้ม ไม่ไปขย่มไปซ้ำเติม ให้คนที่ล้มขาลงเอง จะเรียกว่า “ขาลง” ก็ได้ ให้ลงให้สวย ลงให้ดี ลงให้มีหลักมีเกณฑ์ อย่าลงชนิดหัวปักหัวปำ หัวทิ่มหัวตำ ลงก็ลงให้สวย ลงให้ดี ลงให้มีหลัก ไม่ใช่ลงแบบไม่เหลืออะไรให้เป็นหลักเลย

อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับพล.อ.ประวิตรเองด้วยว่าจะคิดจะอ่านอย่างไร แต่ท่านก็พยายามสงบปากสงบคำ ไม่ต่อล้อต่อเถียงให้เรื่องมันยืดเยื้อ คือรู้จักหยุดยั้งรั้งเบรกดีที่สุด หากตะลุมบอน ตอบโต้กันไปมาก็ไม่รู้จักจบจักสิ้นแน่   กลายแป็นหนังเรื่องยาว ละครเรื่องยาว คนดูนานๆก็เบื่อ

เขาจึงบอกว่าเมื่อยึดอำนาจได้ก็อย่าอยู่ในอำนาจนาน ไม่รู้เป็นไงคนไทยเราพออะไรนานๆก็เซ็งก็เบื่อ ก็รำคาญ แล้วมันก็เกิดขึ้นความวุ่นวายตามมา เพราะฉะนั้นอย่านานนัก เอาพอดีพอควร ที่พูดนี่ไม่ได้เสือกไสไล่ส่งอะไร แต่ให้ดูให้คิดจากสิ่งที่เป็นอยู่

แม้แต่คนที่แต่งงานกัน มีปัญญาแต่ง แต่บางคนก็อยู่กันได้ไม่นานเลย  ยิ่งเรื่องของอำนาจที่มีเรื่องของผลประโยชน์ด้วย  เราก็จะอ่านกันออกว่าใครอยู่นานก็มักจะถูกเซาะถูกแซะ เพราะมีคนคอยคิวอยู่ ถ้าขืนให้คนๆเดียวอยู่ไปตลอด  คนที่รอก็ทนไม่ไหว  เมื่อโอกาสก็จะแซะให้ออกให้ได้

ที่ว่าอยู่นานชักรำคาญ ก็ต้องอยู่พอหอมปากหอมคอ เรื่องของอำนาจเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าช่วงแรกๆที่ขึ้นมามีอำนาจมีตำแหน่ง พล.อ.ประวิตรคงไม่ถูกจับผิดอย่างนี้ จะผิดมากผิดน้อยก็ให้อภัยกันได้ แต่พออยู่นาน ผิดนิดเดียวก็มะรุมมะตุ้มเล่นกันเลย ก็หวังว่าจะรักษาตัวรอด เพราะเลือดทหารเคยโดนซ้อมจนสลบยังไม่ตาย คราวนี้ก็แค่เจ็บๆคันๆนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login