วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ยักษ์ไม่ทิ้งกระบอง

On December 18, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์ของ “บิ๊กป้อม” ที่แค่เผลอการ์ดตกเปิดหน้าก็ถูกไล่ต้อนไล่ทุบจนออกอาการไม่สู้ดี น่าจะทำให้เกิดความกังวลใจในกลุ่มอำนาจพอสมควรถึงสิ่งที่ต้องเผชิญหลังลงจากอำนาจ แม้จะสร้างเครื่องมือ สร้างเครือข่าย วางกลไกเอาไว้รองรับเป็นอย่างดี แต่ก็ยังต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ ยังต้องคอยกังวลว่าจะมีใครเปลี่ยนขั้วย้ายข้างหรือไม่ จึงไม่แปลกที่การเลือกตั้งตามโรดแม็พซึ่งควรจะชัดเจนแต่ยังคลุมเครือ ถึงจะเสียรังวัด เสียเครดิต คะแนนความนิยมถดถอย แต่เรื่องแบบนี้ใครแคร์ มีอำนาจในมือย่อมดีกว่าต่อสู้ทางการเมืองสู้มือเปล่า

การเมืองช่วงขาลงของรัฐบาลทหาร คสช.อะไรก็เกิดขึ้นได้

แต่อะไรที่ว่าก็เกิดขึ้นได้ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าจะมีอะไรรุนแรงถึงขนาดส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ทำลายห้างอำนาจรัฐบาลทหารคสช.จนพังครืน

แม้จะอยู่ในช่วงเพลี่ยงพล้ำหลายเรื่อง

แต่สถานะตอนนี้ก็แค่รัฐนาวามีรูรั่วให้น้ำจากภายนอกไหลเข้า รูยังไม่ใหญ่ยังพอช่วยกันวิดน้ำออก ประคองรัฐนาวาให้แล่นในทะเลแห่งอำนาจต่อไปได้

หากไม่มีความมั่นใจในฐานอำนาจมีหรือท่านผู้นำจะกล้าประกาศพร้อมอยู่นำปฏิรูปประเทศต่อในวันที่ไปเยือนถิ่นอีสานเมื่อไม่นานมานี้

การประกาศว่าพร้อมอยู่ต่อในสถานการณ์ที่ใครก็มองว่าง่อนแง่นย่อมแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในความแข็งแรงของฐานรากอำนาจที่อยู่ในมือ

กรณีแหวนเพชร และนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พี่ใหญ่แห่ง 3ป. แม้จะถูกไล่ต้อนรุมยำ

แต่คนระดับนี้ที่เล่นซ่อนหากับนักข่าวหลบไปหลบมายังไม่พูดอะไรก็เพื่อขอเวลาหาทางออก

เชื่อว่าเมื่อครบกำหนด 30 วัน ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขีดเส้นให้แจงที่มาของนาฬิกาและแหวนเพชรจะเด้งเชือกออกมายืนกลางเวทีได้แน่นอน

ไม่มีถูกซัดลงไปกองให้กรรมการนับแน่

แม้การเด้งเชือกออกมายืนกลางเวทีจะมีร่อยรอยความบอบช้ำของการโดนไล่ต้อนจนทำให้ไม่สง่างามเหมือนเดิม

แต่มาถึงขั้นนี้แล้วไม่มีถอดใจไม่มีถอยเรื่องปรับเปลี่ยนตัวบุคคล หรือแสดงสปิริตลาออกไม่มีแน่นอน ต้องกระเตงกันไปจนสุดปลายทางอำนาจ

ถึงจะเสียรังวัด เสียเครดิต คะแนนความนิยมถดถอย แต่เรื่องแบบนี้ใครแคร์

ตายคาอำนาจยังดีกว่าโยนผ้าขาวยอมแพ้ให้ขายหน้า

ทั้งนี้เพราะรู้ดีกว่าแม้จะโดนไล่ทุบไล่ต้อน แต่การยังมีอำนาจในมือย่อมส่งผลดีในการต่อสู้ทางการเมืองมากกว่าสู้มือเปล่า

เมื่ออำนาจตามโรดแม็พหดสั้นลงจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เริ่มมีการคลื่อนไหวเพื่อต่อวีซ่านั่งทับอำจาจ

ขนาดอียูประกาศฟื้นความสัมพันธ์ทุกระดับเพราะเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะจัดเลือกตั้งตามโรดแม็พ ผู้มีอำนาจบางคนยังบอกว่าไม่ถือเป็นเงื่อนไขให้มีการเลือกตั้งปลายปีหน้า

แม้จะปักธงเลือกตั้งเอาไว้แล้ว แต่เมื่อโรดแม็พหดสั้นลง ธงที่ปักไว้แต่แรกก็อาจถูกขยับไกลออกไปอีกได้

ไม่ใช่เรื่องแปลก

เพราะขนาดยังอยู่ในอำนาจแค่เผลอการ์ดตกยังถูกไล่ต่อยไล่ต้อนจนเจียนอยู่เจียนไปขนาดนี้ ไม่ต้องจิตนาการถึงภาวะที่ต้องเผชิญหลังอำนาจหลุดมือว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง

แม้จะสร้างเครื่องมือ สร้างเครือข่ายเอาไว้รองรับเป็นอย่างดี แต่ก็ยังต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ ต้องคอยกังวลว่าจะมีใครเปลี่ยนขั้วย้ายข้างหรือไม่

สู้กำกะบองไว้ในมือไม่ได้อุ่นใจกว่ากันเยอะ


You must be logged in to post a comment Login