วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘จิ้นผิง’คนเอเชียแห่งปี

On December 7, 2017

หนังสือพิมพ์ เดอะสเตรทส์ไทม์ส ของสิงคโปร์ ชู สี จิ้นผิง เป็นคนเอเชียแห่งปี และเป็นการให้เกียรติเชิดชูผู้นำจีนเป็นครั้งที่ 2

คณะบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เดอะ สเตรท์ส ไทม์สของสิงคโปร์ ให้เหตุผลการเลือกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนให้เป็นคนเอเชียแห่งปี เพราะมีบทบาทที่ส่งผลต่อผู้คนในจีนหรือต่อภูมิภาคอื่นรวมทั้งทั่วโลกในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ในปีแห่งความยุ่งเหยิงและเปลี่ยนแปลง สืบเนื่องจากการเปลี่ยนผู้นำในสหรัฐ ที่หันหลังให้การค้าเสรีและโลกาภิวัฒน์ ด้วยการทุ่มผลักดันนโยบายสหรัฐต้องมาก่อน แต่นายสี มีแต่ภาพของผู้นำที่สงบและสุขุม สนับสนุนการค้าเสรีและความพยายามต่อสู้ภาวะโลกร้อนรวมทั้งผลักดันวิสัยทัศน์เชื่อมต่อโลกผ่านนโยบายเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมใหม่หรือวันเบลต์ วันโรด นอกเหนือจากกระชับอำนาจอยู่ในมือเด็ดขาดหลังประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งล่าสุด

เมื่อเร็วๆนี้ จีนยังประกาศเริ่มเจรจากับกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องหลักปฏิบัติเพื่อใช้จัดการปัญหาทะเลจีนใต้ จีนยังการเป็นคนกลางจนได้ข้อตกลงระหว่างบังกลาเทศและเมียนมาแก้วิกฤติผู้อพยพชาวโรฮิงญา

คณะบรรณาธิการของสเตรท์ส ไทม์ส หวังด้วยว่า นายสีจะใช้ภูมิปัญญาและประวัติศาสตร์อันยาวนานของจีน ผลักดันสร้างความเจริญรุ่งเรืองทั้งต่อจีนเองและทั้งโลก โดยไม่ลืมเคารพหลักนิติรัฐและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่ายุติธรรม นายสี เคยได้รับการยกย่องให้เป็นคนเอเชียแห่งปีมาแล้วเมื่อปี 2556 ร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ส่วนปีที่แล้ว เป็นของกลุ่มผู้นำด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ ที่ผลักดันแนวคิดริเริ่มจนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชุมชนทั่วเอเชียและโลก

อีกด้านหนึ่งของจีน มีความเคลื่อนไหวออกมาว่า สตาร์บัคส์เปิดตัวร้านกาแฟสุดหรูไลน์ใหม่ ในนาม สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ โรสเทอร์รีย์ แอนด์ เทสติ้ง รูม (Starbucks Reserve Roastery & Tasting Room) บนถนนหนานจิง โรด เวสต์ ของนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นร้านกาแฟระดับไฮเอ็นด์ที่มีการคั่วเมล็ดกาแฟภายในร้าน ซึ่งสตาร์บัคส์ตัดสินใจเลือกจีนเป็นตลาดต่างชาติแห่งแรก คาดว่าร้านดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ลูกค้าในประเทศจีนได้ดื่มด่ำและเข้าใจถึงกาแฟคั่วสดของสตาร์บัคส์ ขณะที่ปัจจุบัน มีร้านสตาร์บัคส์รูปแบบต้นตำรับกว่า 2,100 แห่งในเมืองกว่า 102 แห่งในประเทศจีน ทำให้จีนกลายเป็นตลาดต่างชาติขนาดใหญ่ที่สุดของสตาร์บัคส์

 

 


You must be logged in to post a comment Login