วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

หายจนทั้งประเทศ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 23, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เห็นทีทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลทหารจะต้องหาหมอเย็บหน้า เพราะหน้าแหกอะไรทำนองนี้ เพราะตั้งแต่ยึดอำนาจมาปรากฏว่ามีตัวเลขคนจนเพิ่มขึ้นเป็นล้านคน คนจนเพิ่มขึ้นล้านสองล้านคน แต่กลับจะมาคุยว่า “ปีหน้าคนจนจะหมดประเทศไทย”

เมื่อกล้าพูดถึงขนาดนี้ก็ทำให้มีคนไม่น้อยออกมาพูดกระแนะกระแหนว่า คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจขี้โม้ คนที่เชื่อก็บอกว่าเจ๋ง อาตมาเองก็เคยชมคุณสมคิดว่าว่าเจ๋ง เพราะมีความรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์เก่งคนหนึ่ง แต่ในทางปฏิบัติยังไม่เก่งหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง เพราะเรื่องทฤษฎีกับการปฏิบัติไม่เหมือนกัน ชำนาญช่ำชองทฤษฎี ก็ใช่จะเก่งปฏิบัติ

ฟังคุณสมคิดพูดแล้วได้อารมณ์ ฟังแล้วเคลิ้มและคล้อยตามไปเลย เพราะเป็นคนพูดเก่ง มีหลักการอะไรต่ออะไรให้ดูดีไปหมด บอกว่าจะทำให้คนรวยขึ้น คนจนจะหมดไป ก็มีบางคนบอกว่าทำไมต้องแจกบัตรสวัสดิการเฉพาะคนจน ทำไมไม่แจกหมดทุกคน จะได้มีความเสมอภาค เพราะเป็นคนเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นคนก็ต้องรวยเท่ากัน ฉลาดเท่ากัน ประพฤติดีเท่ากัน ไม่มีนักโทษ ไม่ต้องมีคุก ทุกคนเป็นพลเมืองดีเยี่ยมดีที่สุด

ทุกอย่างทุกคนต้องเหมือนกันเสมอกันนั้น ต้องพูดอย่างเป็นธรรมสัจจะ แม้เป็นคนเหมือนกัน แต่ก็ต้องมีบางส่วนไม่เหมือนกัน ไม่อย่างนั้นก็เป็นสัจจาภินิเวส อย่างบอกว่าจะทำให้คนไทยหายจนทั้งประเทศก็เป็นสัจจาภินิเวส แต่ถ้าบอกว่าจะทำให้บางคนบางกลุ่มหายจน อย่างนี้พอรับได้ แต่ถ้าบอกว่าหายจนทั้งประเทศ “อมโบสถ์มาพูดก็ไม่มีใครเชื่อ” เพราะมันสวนทางกับความเป็นจริง บอกว่าคนจนจะหมดไป แต่ตอนนี้กลับมีเพิ่มขึ้น

ถ้ารัฐบาลยังใช้นโยบายประชารัฐ คนก็ยิ่งอยากจน เพราะจนแล้วได้บัตรรูดฟรี ถ้ารวยก็ไม่ได้ ทุกรัฐบาลก็อยากให้ทุกคนหายจน ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลนี้ เพื่อได้คะแนนได้ความนิยมจากคนจน แต่คนจนก็มักไม่พยายามขวนขวายให้หายจน จะรอรับสวัสดิการเหมือนลูกนกในรังที่บินไม่ได้ คอยแต่อ้าปากรออาหารจากแม่นกให้มาป้อน  หากบินไปหากินเองก็จะดีกว่าแน่นอน คนเราจึงอย่ามัวแต่รอเลย ยิ่งเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ดี บางคนก็ยังอยู่สบาย แถมยังจะมีโบนัสเป็นแสนเป็นล้าน เพราะธุรกิจมีกำไร ก็ต้องให้โบนัสพนักงานที่ช่วยกันทำให้มีกำไร ถ้าบริษัทไหนไม่ให้ก็จะถูกต่อว่าเป็นคนเอาเปรียบ

เพราะฉะนั้นจะทำให้คนหายจนทั้งประเทศก็ต้องให้คนมีงาน อย่างที่วัดอาตมามีคนจนที่ขี้เมา ขี้เกียจ ขี้ขโมย ก็ต้องให้จนต่อไป จนเพราะความประพฤติไม่ดี อย่างนี้ไม่มีใครช่วยได้ ไม่มีเทวดาหน้าไหนมาช่วยได้  รัฐบาลเป็นเทวดาช่วยก็ไม่ได้  คนประพฤติเลว ขี้เกียจทำงาน ติดอบายมุขงอมแงม  เที่ยวกลางคืน เล่นการพนัน จะให้รวยทั้งประเทศเป็นไปไม่ได้

เมื่อคบคนชั่วเป็นมิตร อบายมุขเต็มหัว แล้วจะไปปลดหนี้ให้หายจนได้อย่างไร อาตมาจึงมองไม่ออกเลยว่าจะทำให้คนจนหมดประเทศได้ยังไง นอกจากเป็นรัฐบาลเทวดาที่ทำอะไรก็ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login