วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ไสหัวความชั่ว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 9, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวดารานักแสดงทำเรื่องอัปยศเสื่อมเสีย โดยเฉพาะไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจนเป็นข่าวคึกโครม ซึ่งดาราสาวที่เป็นข่าวเคยได้รับรางวัลหลายแห่ง จึงกระทบถึงการมอบรางวัลให้กับดารานักแสดงมีความเหมาะสมและรอบคอบหรือไม่อย่างไร แม้ภายหลังจะมีการยกเลิกรางวัลที่ให้ก็ตาม

เรื่องการสรรหาผู้ที่เหมาะสมกับรางวัล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจึงต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้รอบคอบยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นดารานักแสดงหรือสื่อมวลชน อย่างดาราระดับนางเอกและยังได้รางวัลมิสทีนไทยแลนด์อีก ใครจะคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้และส่งผลกระทบถึงหน่วยงานและองค์กรต่างๆที่ให้รางวัล อย่างคณะกรรมการสภาศิลปวัฒนธรรมจิตตานุภาพต้องยุติการทำงาน ปิดตัว ปิดสถาบัน

องค์กรที่ตั้งใจจะทำดี คัดสรรคนดีให้เป็นตัวอย่างของสังคม กลับต้องมีอันเป็นไป เพราะความผิดพลาดในการให้รางวัล เพราะโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความรอบคอบ ไม่มีวิสัยทัศน์ในการให้รางวัล ก็เลยท้อแท้ใจที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา

คนไม่ดีทำให้องค์กรดีๆต้องพลอยเสียหาย เพราะฉะนั้นไม่ว่าหน่วยงาน องค์กร หรือสถาบันใดที่จะมาทำเรื่องให้รางวัลยกย่องผู้คน อย่างยกย่องให้เป็นลูกที่ดี ก็ต้องเป็นอภิชาตบุตรจริงๆ ต้องเป็นคนดีหรือยิ่งใหญ่กว่าบิดามารดา

การถอดถอนรางวัลจึงถูกต้อง เพราะต้องยอมรับว่าการสรรหาที่ทำให้รางวัลเกิดความมัวหมอง เสื่อมเสีย ส่วนใครที่ได้รับรางวัลก็จะได้ตระหนักในเรื่องความประพฤติว่าควรรักษาเนื้อรักษาตัว รักษาเกียรติยศชื่อเสียง เพราะการประพฤติเสียหาย ไม่ได้เสียแค่ตัวเอง ยังทำให้องค์กรที่สนับสนุนและให้กำลังใจเสื่อมเสียด้วย

เรื่องนี้จึงถือเป็นบทเรียนให้ดาราหน้าสวยหน้าหล่อทั้งหลาย มีความพฤติกรรม มีนิสัยสวยและดีด้วย เพราะไม่ว่าจะสวย จะเก่ง จะแสดงได้ดียังไง หากพฤติกรรมตัวไม่ดีมันก็ลบล้างหมด ทั้งยังอาจถูกจับกุมคุมขัง ต้องโทษลงอาญา สูญเสียอิสรภาพอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะฉะนั้นเรื่องยาเสพติดที่เห็นมากมาย ถ้าไม่ไสหัวพวกนี้ออกจากหัว ออกจากสมอง มันก็จะกระชากลากเราให้ต่ำลงไปเรื่อยๆ

ในพุทธศาสนามีคำๆหนึ่งคือ “อตัมมยตา” กับคำว่า “วิมุติ” คือ ไสหัวมันออกไปเพื่อความหลุดพ้น

ถ้าเราไม่ไสหัวออกไป เราก็จะไม่ “หลุดพ้น” ต้องติดมันแล้วมันจะลากเราไปติดคุกติดตะราง เสียหายอย่างร้ายกาจ

ดังนั้นใครเป็นดาราหน้าสวย อย่าให้ความโง่ทำจนเสียหาย สันดานเสีย อย่าให้ความโง่มันมาลามโซ่ชีวิต สถาบันที่ให้ตอนให้รางวัลก็ปรบมือ ชื่นอกชื่นใจ พอต้องถอดถอนเพราะประพฤติวิบัติก็ลำบากใจอึดอัดใจ ก็หวังว่าดารานักแสดงทั้งหลายจะระวังเนื้อรักษาตัว ไสหัวความชั่วที่ไม่ดีให้ออกไปซะไวๆ จะได้รักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็มต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login