วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เพิ่มพลังบวก?

On September 21, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

วันครบรอบ 11 ปีรัฐประหาร 19 กันายน 2549 ที่ผ่านมา มีหลายคนออกมาให้ความเห็นในหลากหลายแง่มุม

แต่ความเห็นที่น่าสนใจคือความเห็นของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกทำรัฐประหารในครั้งนั้น โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว Thaksin Shinawatra “@ThaksinLive” ระบุ

“I hope the memory of what happened 11 years ago has not faded from the hearts of Thai people.”

“I am, and will always be, concerned about the livelihood of my fellow Thai citizens.”

อีกหนึ่งความเห็นที่สำคัญออกมาจากคนใกล้ตัว ดร.ทักษิณ อย่าง นางสาวพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ บุตรสาว ดร.ทักษิณ ที่โพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว aimpintongta ที่ระบุว่า

“วันนี้เมื่อ 11 ปีที่แล้ว…เอมเป็นคนแรกในครอบครัวที่ได้เจอพ่อหลังจากปฏิวัติ 19 กันยายน ปี 2549 ตอนนั้นเรียนปริญญาโทอยู่ที่ลอนดอน วันนี้ ปีนี้ เอมก็ได้มาอยู่ที่ลอนดอนกับพ่ออีกครั้ง พร้อมครอบครัวลูก 3 ของเรา… 11 ปีผ่านไป พ่อยังมีพลังงานที่จะคิดเรื่องธุรกิจต่างๆ มีหลายโปรเจกต์ที่เริ่มทำไปแล้ว และกำลังจะเริ่มทำ มีพลังงานคิดเรื่องอื่น ไม่ปล่อยให้เรื่องการเมืองมาหยุดทุกอย่าง…ชีวิตก้าวไปข้างหน้า

เอมยังจำได้ดี เมื่อ 6 ปีที่แล้วเอมบอกพ่อว่า อยากรอพ่อกลับมาเอมถึงจะแต่งงาน…แต่พ่อและแม่ยืนยันให้เอมดำเนินชีวิตต่อไป อย่าหยุดรอเรื่องการเมือง ชีวิตต้องก้าวไปข้างหน้า…จนวันนี้เอมมีลูก 3 คนมาอยู่ตรงหน้าคุณตาแล้ว…(ถ้าวันนั้นรอ…คงยังไม่มี) หรือแม้กระทั่งก่อนมาเจอพ่อคราวนี้ เอมเองยังเครียด กังวล เป็นห่วง ท้อใจกับเรื่องที่เกิดกับครอบครัวเรา และกับคนที่เรารัก…แต่พอมาเจอพ่อ กลับกลายเป็นสบายใจและมีกำลังใจขึ้นมาก แปลกใจเสมอว่าพ่อเอาพลังบวกมาจากไหนตลอด 11 ปีนี้…พ่อบอกว่า We live for today and tomorrow, not yesterday. ใช้ชีวิตแบบมองวันนี้และวันข้างหน้า ไม่ใช่อดีต! พ่อทำให้คนรอบข้างมีรอยยิ้มได้ทุกวันอย่างน่าทึ่ง การมาหาพ่อเพื่อมาให้กำลังใจพ่อ กลับได้กำลังใจกันเองกลับไปทุกที…ลูกภูมิใจในความอดทนและพลังบวกของพ่อจริงๆค่ะ จะจับมือพ่อเดินแบบนี้ตลอดไปค่ะ”

ดร.ทักษิณ บอกให้คนไทยจดจำบทเรียนที่ผ่านมา และย้ำว่ายังเป็นห่วงประชาชนคนไทยอยู่เสมอ

นางสาวพินทองทา บอกพ่อใช้ชีวิตแบบมองไปข้างหน้า คิดแค่วันนี้กับวันพรุ่งนี้ ไม่คิดเรื่องเมื่อวาน อย่าให้การเมืองมาฉุดรั้งชีวิต ต้องเดินไปข้างหน้า วันนี้ยังทำธุรกิจและมีโปรเจกต์ใหม่ๆอยู่ตลอด

ถ้าถอดรหัสทางการเมือง อาจทำให้เข้าใจได้ว่า ดร.ทักษิณ ยังไม่ถึงกับหันหลังให้การเมืองเสียทีเดียว ซึ่งคงทำให้คนในพรรคเพื่อไทยใจชื้นขึ้นมาบ้าง และคงทำให้อดีตส.ส.ใจอ่อนที่ลังเลว่าจะเดินออกจากพรรคไปซบขั้วอำนาจอื่น อาจตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะอยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อไปหรือไม่

ข้อความที่ส่งถึงประชาชนว่ายังเป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่เสมอ เป็นการเรียกคะแนนเก่ากลับคืนสู่พรรค เพราะอย่างน้อยในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็มีผลงานเป็นประจักษ์ให้ประชาชนได้จดจำหลายเรื่อง

แค่บอกว่ายังเป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่ ก็กระตุ้นให้ประชาชนมีความหวังที่จะฝากอนาคตให้กับพรรคเพื่อไทยต่อไป เพราะเชื่อว่า ดร.ทักษิณ จะยังสนับสนุนพรรคและคิดนโยบายใหม่ๆมาแก้ปัญหาให้ประชาชน

นอกจากนี้ ยังอาจเป็นการส่งสัญญาณถึงฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองเพื่อยืนยันในสิ่งที่พูดมาตลอดว่าแก้ไขไม่แก้แค้น ไม่คิดถึงเรื่องเก่าๆที่ผ่านมาแล้ว แม้ตัวเองและคนในครอบครัวจะถูกกระทำมาตลอด โดยหวังว่าอีกฝ่ายจะหยุดทุกอย่างไว้แค่นี้ แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่

เป็นการส่งสัญญาณว่ายังสู้แบบมองไปข้างหน้าโดยพร้อมสร้างความปรองดองไปพร้อมๆกัน

ดร.ทักษิณ ยื่นมือมาอีกครั้ง ที่เหลือเป็นหน้าที่ของอีกฝ่ายว่าพร้อมยื่นมือไปจับเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากหลุมดำความขัดแย้งที่ดำเนินมากกว่าทศวรรษหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login