วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อันดับประเทศน่าอยู่น่าลงทุน

On September 18, 2017

หนึ่งปีทางกลุ่มบริษัท Henley & Partners จะบอกกล่าวหนึ่งหน เกี่ยวกับระดับความน่าสนใจลงทุนทำธุรกิจและอยู่อาศัยของประเทศทั่วโลก โดยไทยอยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านอาเซียน 10 ประเทศ

กลุ่ม Henley & Partners (HP) เป็นบริษัทเชี่ยวชาญด้านการวางแผนหาสถานที่อยู่อาศัยและทำธุรกิจระดับนานาชาติ มีสำนักงานอยู่ทั่วโลกกว่า 25 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

เอชพี (HP) นำเสนอรายงานปีล่าสุดในหัวข้อ “Quality of Nationality Index 2016” โดยประมวลข้อมูลและจัดอันดับทั้งหมด 192 ประเทศ เผยแพร่เมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) ที่ผ่านมา

ข้อมูลของแต่ละประเทศ ที่เอชพีนำมาพิจารณาให้คะแนนสำหรับจัดอันดับ เป็นประเด็นเกี่ยวกับโอกาสและข้อจำกัดด้านการทำงาน การประกอบธุรกิจ รวมทั้งการใช้ชีวิต ทั้งของประชากรท้องถิ่น และต่างชาติที่อยู่ในประเทศนั้นๆ

ปัจจัยเกี่ยวโยงสำคัญส่วนหนึ่ง ที่เอชพีนำมาพิจารณา ได้แก่ เสถียรภาพทางการเมือง ระดับความสงบสุขของสังคม การพัฒนามนุษย์ของภาครัฐ ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ มาตรฐานด้านการครองชีพ และความสะดวกคล่องตัวในการเดินทาง ซึ่งมีเรื่องวีซ่าของประเทศนั้น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

สำหรับอันดับของกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ชาติ สิงคโปร์ผงาดอันดับ 1 โดยองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้สิงคโปร์รั้งแชมป์อาเซียน ได้แก่ สภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี เสถียรภาพทางการเมืองอยู่ในเกณฑ์มั่นคง และพลเมืองสามารถเดินทางไป 173 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า

อันดับ 2 ในกลุ่มอาเซียน เป็นของมาเลเซีย ตามด้วย (3) บรูไน (4) ไทย (5) อินโดนีเซีย (6) ฟิลิปปินส์ (7) เวียดนาม (8) ลาว (9) กัมพูชา และ (10) พม่า

กลุ่มอาเซียนที่ติด 50 อันดับแรกของโลก มีเพียง 3 ประเทศ คือสิงคโปร์ มาเลเซีย และบรูไน

ขณะประเทศติด 10 อันดับแรกของโลก อยู่ในยุโรปทั้งหมด ประกอบด้วย (1) เยอรมนี (2) ฝรั่งเศสและเดนมาร์ก (3) ไอซ์แลนด์ (4) สวีเดน (5) นอร์เวย์ (6) ฟินแลนด์ (7) ออสเตรียและอิตาลี (8) เนเธอร์แลนด์ (9) สวิตเซอร์แลนด์ และ (10) สเปน

สำหรับประเทศไทย อันดับโลกในภาพรวมอยู่อันดับที่ 97 ร่วมกับหมู่เกาะมัลดีฟส์และอาร์เมเนีย มีคะแนนด้านคุณภาพดีขึ้นจากปีก่อน 1.9% โดยอยู่ในกลุ่มประเทศคุณภาพและความน่าสนใจปานกลาง

ส่วนระดับคุณภาพที่เอื้อต่อชาวต่างชาติ ไทยอยู่อันดับที่ 105 ของโลก มีคะแนนดีขึ้นจากปีก่อน 2.5%


You must be logged in to post a comment Login