วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อมนุษย์ภัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 12, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สิ่งที่หลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้ก็เริ่มเห็นจริงแล้วสำหรับพวก “อมนุษย์ภัย” คือ คนที่เป็นภัยที่ชอบหลอกลวงต้มตุ๋น  อย่างผู้หญิงที่ชื่อ “น้ำมนต์”หรือ “ภรณ์” เป็นข่าวโด่งดังกรณีหลอกลวงผู้ชายมาแต่งงานถึง 13 คน แล้วเชิดเงินสินสอดหนี ผู้ชายแต่ละรายที่โดนหลอกเสียเงินเป็นแสน เท่ากับว่าผู้หญิงคนนี้หาเงินจากเรื่องนี้ได้เป็นล้าน การหลอกลวงยังใช้วิธีชวนลงทุนให้ค้าขายผลไม้ต่างๆ โดยอ้างเป็นผู้ค้าผลไม้

เหยื่อแต่ละคนก็มารำพึงรำพันว่า ตัวเองก็ไม่นึกว่าจะเจอคนแบบนี้ ซึ่งพวกอมนุษย์ภัยคือภัยที่เกิดจากมนุษย์ เป็นมนุษย์แต่เหมือนไม่เป็นมนุษย์ เป็นมนุษย์สเปโต มนุษย์เปรตๆที่หากินด้วยการหลอกลวงต้มตุ๋นไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นถ้าคนเราจะคิดปีติสุขกับเรื่องเนื้อหนังจนเกินไปก็อาจไม่มีความสุข ไม่เหมือนการแนบแน่นในพระรัตนตรัย ไม่ปลื้มในคำสอนของพระพุทธเจ้าด้วยความฉลาด ไม่มีปีติสุขในพระธรรมที่ประทานด้วยความประเสริฐประณีต ทำให้กำจัดความหลง ไม่มีปลื้มปีติในพระสงฆ์ที่ทรงมรรคทรงผล เป็นเนื้อนาบุญ นำคำสอนอันประเสริฐของพระพุทธเจ้ามาเผยแพร่ให้ประชาชนสุขสวัสดิมงคล ไม่มีถูกหลอกถูกล่อด้วยอมนุษย์ภัย

อยู่ในกรรมกับอยู่ในธรรม ถ้าอยู่ในกรรมก็โดนกรรมจากคนนั้นคนนี้มาล่อหลอกด้วยเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะกระตุ้นอารมณ์ราคะและโลภะ ส่วนโทสะมันเกิดหลังสุด โกรธเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก แต่ตอนแรกถูกกระตุ้นด้วยการชวนให้แต่งงาน ตัวแรกเป็นความใคร่ ความกระสัน ความกำหนัดในอารมณ์ทางเพศ ความใฝ่ต่ำ ทั้งความสุขทางเนื้อหนัง เชื่อผู้หญิงที่มาล่อหลอกชวนลงทุนว่าจะทำธุรกิจ พอแต่งแล้วก็จะเชิดหนีไปหาเหยื่อรายใหม่ต่อไปเรื่อยๆ

ดังนั้น ที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกเรื่องเทคโนโลยีที่พบกันด้วยการแชททางไลน์หรือทางเฟซบุ๊กนั้น เมื่อเกิดความพอใจถูกใจก็กลายเป็นเหยื่อของพวกอมนุษย์ภัย ไม่รู้ว่าช่วงนี้ทำไมเกิดมากเหลือเกิน สร้างเวร สร้างภัย สร้างความตรอมใจ สร้างความเสียหายกับเพื่อนมนุษย์จำนวนมาก

เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่อยากอยู่ภายใต้อำนาจภัยพวกนี้ ก็รีบมาอยู่ในศีลในธรรม อยู่ในรัตนะอันประเสริฐ   เราจะได้มีแต่ปีติปลื้มสุข อยู่แต่ความดีกับพระรัตนตรัย จะไม่คิดแส่ไปหาสุขเทียม สุขปลอม สุขหลอก สุขต้ม หรือ สุกไหม้ สุกเกรียม สุกปิ้ง สุกเผา ถ้ามีปีติกับพระรัตนตรัย ปลื้มในพระรัตนตรัย ก็จะสุขเย็น สุขสงบ เรียกว่าสุข “ข.ไข่” จึงขอให้หาความสุขด้วยการใคร่ครวญถ้วนถี่รอบคอบ รู้จักดูกำพืดภูมิหลังของคนที่มาชวน มาสร้างครอบครัว มิฉะนั้นจะกลายเป็นเหยื่อไม่รู้จักจบจักสิ้น แล้วมานั่งตรอมใจเสียใจในภายหลังกับพวกอมนุษย์ภัยที่เกิดมาลวงโลก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login