วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยจีน / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On September 11, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

มหาวิทยาลัยซิงหัวและมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กลายมาเป็น 2 มหาวิทยาลัยที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุดในช่วงหยุดฤดูร้อนปีนี้ สาเหตุไม่ใช่เป็นเพราะว่าทั้งสองมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในเขตอุทยานหลวงในสมัยราชวงศ์ชิง (ค.ศ.1644-1911) เท่านั้น หากแต่ทั้งสองคือมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าของประเทศจีน

ซู ชานอี้ คุณแม่จากมณฑลหูหนัน พยายามสร้างบรรยากาศจูงใจให้ลูกชายของเธอในวัย 14 ปี ด้วยการให้มาสัมผัสกับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งสองแห่ง

เธอกล่าวว่า เธอพาลูกชายมาที่นี่ก็เพื่อให้มาเห็นว่า มหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าของประเทศนั้นเป็นอย่างไร และพยายามให้ลูกชายได้เปรียบเทียบด้วยตัวของเขาเองว่า มันต่างจากมหาวิทยาลัยแถวบ้านของพวกเธออย่างไร ซึ่งเธอก็หวังว่าเขาจะสามารถเรียนรู้อะไรบางอย่างและเกิดแรงบันดาลใจที่จะมาเรียนที่นี่ในอนาคต

บริษัททัวร์ทั่วประเทศเริ่มมีแพ็กเกจท่องเที่ยวรั้วมหาวิทยาลัย โดยนิยมกันมากในช่วงวันหยุดฤดูร้อนหรือช่วงปิดเทอม แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ตามมาแทบจะทุกปิดเทอมก็คือ มหาวิทยาลัยเหล่านั้นไม่ใช่สถานที่ที่จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวหลายพันคนได้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางประตูตะวันออกของมหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยสามารถรับนักท่องเที่ยวได้จำกัด โดยจะอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะเวลา 07.30-11.30 น. และ 14.00-17.00 น. เท่านั้น ซึ่งหากเดินทางมาเป็นหมู่คณะ จำเป็นต้องทำการจองเสียก่อน

ถัดจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งไปเพียง 900 เมตร ก็เป็นมหาวิทยาลัยซิงหัว ซึ่งต้องใช้คนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยและตำรวจที่จ้างมาพิเศษ เพราะมหาวิทยาลัยซิงหัวมีขนาดใหญ่กว่าและมีจุดท่องเที่ยวให้เยี่ยมชมมากกว่า

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประตูตะวันตกของมหาวิทยาลัยซิงหัวกล่าวว่า ในช่วงวันหยุดภาคฤดูร้อน นักท่องเที่ยวจะเริ่มเข้าแถวกันยาวที่ประตูตะวันตกซึ่งเป็นประตูเดียวที่พวกเขาสามารถเดินผ่านเข้าไปได้ บางครั้งแถวนักท่องเที่ยวจะเริ่มมากันตั้งแต่ตี 2 แต่ทางมหาวิทยาลัยจะเริ่มรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เวลา 08.30 น.และ 13.30 น. เท่านั้น

มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน มหาวิทยาลัยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางใต้ของเกาะเซี่ยเหมิน โดยมีทิวทัศน์โดยรอบเป็นเทือกเขาสีเขียวกับน้ำทะเลสีครามตัดกับสถาปัตยกรรมแปลกตาของมหาวิทยาลัย ก็เป็นอีกมหาวิทยาลัยที่ต้องกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว โดยไม่เกิน 1,000 คนต่อวัน

หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินกล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยต้องหาวิธีรักษาความปลอดภัยแบบต่างๆตลอดเวลา เพราะมีนักท่องเที่ยวพยายามที่จะเข้าไปในมหาวิทยาลัยโดยปีนข้ามกำแพงบ้าง ปีนข้ามต้นไม้บ้าง บางคนถึงกับแอบเข้ามากันตามท่ออุโมงค์ก็มี

ฉู่ จ้าวฮุย นักวิจัยจากสถาบันศึกษาศาสตร์แห่งชาติกล่าวว่า ทัวร์รั้วมหาวิทยาลัยนั้นที่จริงแล้วไม่ใช่การเดินเที่ยวไปรอบๆมหาวิทยาลัย ที่หัวใจของทัวร์แบบนี้คือการเยี่ยมชมและศึกษาประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และสำคัญของประเทศ

อย่างไรก็ตาม กล่าวว่า การเดินทางไปเที่ยวตามมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ ไม่ได้เป็นสิ่งที่บอกว่าคุณจะสามารถเข้าเรียนได้ แทนที่จะวิ่งไล่ตามคนอื่นในการแข่งขันสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำทั้ง 5 แห่ง ทำไมถึงไม่เลือกเรียนในมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับตัวเองเล่า?


You must be logged in to post a comment Login