วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อินโดฯใช้ปาล์มแลกเครื่องบิน

On August 10, 2017

รัสเซียตกลงกับอินโดนีเซียในเบื้องต้น โดยรับพิจารณาแผนใช้น้ำมันปาล์มแลกเครื่องบินรบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเพิ่มระดับความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน

ความร่วมมือทางการค้าระหว่างอินโดนีเซียกับรัสเซียเท่าที่ผ่านมา มีมูลค่าไม่มากนัก โดยปีที่แล้ว อินโดนีเซียได้เปรียบดุลการค้ารัสเซีย 411 ล้านเหรียญสหรัฐ (13,730 ล้านบาท)

ขณะช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-พฤษภาคม) มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

สินค้าหลักของรัสเซียที่ขายให้อินโดนีเซีย ได้แก่ เครื่องบินรบ ส่วนอินโดนีเซียส่งออกสินค้าเกษตร โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ซึ่งอินโดนีเซียเป็นประเทศผลิตปาล์มมากที่สุดในโลก และประกาศว่า น้ำมันปาล์มของตนมีคุณภาพดีที่สุดในโลก

สำหรับเครื่องบินรบ อินโดนีเซียซื้อรุ่นซูคอย (Sukhoi) จากรัสเซีย 16 ลำ เมื่อปี 2003 ใช้ประจำการในกองทัพอากาศในปัจจุบัน และปีนี้ทำสัญญาซื้อรุ่นซูคอย ซู-35 (Sukhoi Su-35) ซึ่งเป็นเครื่องบินโจมตีสมรรถนะดีที่สุดของรัสเซีย อีก 11 ลำ

เดิมทีรัสเซียมีแผนให้อินโดนีเซียกู้ซื้อเครื่องบินรบลอตใหม่ดังกล่าว แต่ล่าสุด ทางอินโดนีเซียเสนอส่งน้ำมันปาล์ม ชา กาแฟ แลกเปลี่ยนกับเครื่องบินรบแทนเงินสด โดยไม่เปิดเผยมูลค่าการแลกเปลี่ยน

รัสเซียยอมรับข้อเสนอในเบื้องต้น ด้วยการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU)

ทั้ง 2 ประเทศ ตั้งคณะกรรมการพิเศษ ทำหน้าที่จัดทำรายละเอียดของข้อเสนอ เพื่อใช้เป็นหลักในการแลกเปลี่ยน คาดว่าแผนงานจะแล้วเสร็จ ดำเนินการในภาคปฏิบัติได้ ปลายปีนี้

ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนสินค้า ดำเนินการโดยรัฐวิสาหกิจของ 2 ประเทศ ระหว่างบริษัท Rostec ของรัสเซีย กับบริษัท PT Perusahaan Perdagangan Indonesia ของอินโดนีเซีย โดยมีภาครัฐเป็น “พี่เลี้ยง”

ทั้ง 2 ประเทศมองว่า ข้อตกลงนี้เป็นมาตรการ “Win-Win” ได้ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

อินโดนีเซีย มีแผนเพิ่มส่งออกน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มไปยังรัสเซีย เพื่อชดเชยยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรปที่ลดลง อีกทั้งมีแผนขยายความร่วมมือกับรัสเซียสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภาคการศึกษา พลังงาน และเทคโนโลยีด้วย

ขณะรัสเซีย ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจค่อนข้างหนัก มีอินโดนีเซียเป็นตลาดทำรายได้ส่วนหนึ่ง และถือเป็นการขยายตลาดยุทโธปกรณ์ในภูมิภาคอาเซียนแข่งกับจีน

นอกจากอินโดนีเซียแล้ว ปัจจุบัน รัสเซียยังมีมาเลเซีย และเวียดนาม เป็นลูกค้าซื้อยุทโธปกรณ์ และอยู่ระหว่างเจรจากับฟิลิปปินส์


You must be logged in to post a comment Login