วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

กองทุนสัมมาชีพ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 28, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการจัดโครงการห้องเรียนอาชีพ เพื่อนำวิชาสายอาชีพมาสอนชั้นมัธยมปลาย จบแล้วจะได้ทั้งวุฒิการศึกษาม.6 และปวช. นี่เป็นสิ่งที่น่าคิดทำกันมานานแล้ว และน่าเพิ่มเติมไปอีกว่า ถ้าเด็กไม่อยากทำงาน ไม่อยากเรียน จะทำยังไง ถ้าต่อยอดอีกสักนิดไปตรวจดูให้ดี  มีเด็กอีกจำนวนไม่ใช่น้อยที่ขี้เกียจเรียนแล้วลอยตัว งานการก็ไม่ทำ  จนเราต้องเอาคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกันจำนวนมาก

ถ้าเริ่มต้นอยากให้ประกอบอาชีพ  ถ้าเป็นไปได้กระทรวงศึกษาธิการต้องตั้ง “กองทุนสัมมาชีพ” ให้เด็กด้วย  ที่วัดสวนแก้วตั้งกองทุนสัมมาชีพ  ซื้อเครื่องไม้เครื่องมือเพื่อต่อแขนต่อขาให้คนประกอบอาชีพ อยากทำงานก่อสร้างก็มีเครื่องมือให้แทบทุกอย่าง

หากให้เด็กมีโอกาสต่อยอดการศึกษา  เร่งเร้ากระตุ้นให้เด็กมองเรื่องอาชีพออกก็จะคิดเองทำเองได้  เดี๋ยวนี้มีอาชีพหลากหลาย เลี้ยงจิ้งหรีดยังรวยเป็นพันล้าน จะเลี้ยงไส้เดือนก็รวยได้ หากไม่รังเกียจไม่ขยะแขยง หลายคนเป็นข้าราชการยังออกมาเลี้ยงไส้เดือน เพราะตันหนึ่งราคาตั้งหมื่นห้า แถมขี้ไส้เดือนยังใช้เป็นปุ๋ย ไม่พอขาย ถ้ากระตุ้นเด็กให้มองเห็นช่องทางเห็นแสงสว่างว่ามีอาชีพหลากหลายรออยู่ เพียงแค่ไม่ขี้เกียจ ถ้าเรียนก็ให้จบเร็วๆ จะได้เป็นเศรษฐีน้อยเร็วๆ เด็กก็จะกระตือรือร้น ไม่รอขอสตางค์พ่อแม่

วัดสวนแก้วให้เด็กเทคโนแหลมทองมาซ่อมวิทยุ โทรทัศน์ พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ก็มีรายได้เอาไปเรียน  อย่างในชนบทมีที่ดินเยอะแยะ เด็กสามารถไปทำการเกษตรได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณของรัฐบาล ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย รุ่นนี่ก็ส่งต่อให้รุ่นน้อง

ถ้ามีที่ดินให้แล้วก็มีน้ำให้ เดี๋ยวเด็กก็คิดออกว่าจะลงทุนอะไร ผู้บริหารโรงเรียนก็ต้องเก็บทุนเก็บเงินจากพืชผลทางการเกษตรที่ได้มาหมุนเวียนตั้งเป็นกองทุนเพื่อซื้อเครื่องไม้เครื่องมือ ถ้าประเทศไทยมีระบบการศึกษาเช่นนี้  ก็จะสามารถผลิตคน ผลิตงานได้ ไม่ใช่เรียนแล้วเหมือน “ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ”  เพราะถ้าคิดเป็น ทำเป็น ก็จะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ เด็กเรียนแล้วยังมีสตางค์ ได้ความรู้ เรียกว่าทูอินวัน แม้ไม่รวยก็ไม่เป็นหนี้

ครูต้องเป็นต้นแบบเรื่องแบบนี้ สอนให้เด็กรู้ ไม่ใช่ครูก็เป็นหนี้เพียบ จนธนาคารออมสินฟ้องครูต้องมองเห็นและสอนเด็กให้คิดเป็น เรียนไปแล้วจะได้ไปประกอบอาชีพ  มีรายได้ แล้วก็ต้องไม่จ่ายเกินกิน ต้องรู้จักใช้จ่าย รู้จักกิน รู้จักอยู่ให้พอดีกับรายรับ เหลือก็เก็บสะสมมาเป็นทุนทำมาหากิน

ต้องบอกเด็กเลยว่า “อย่าปล่อยให้ทำมาห่ากิน เหล้าเอาไปกิน หวยเอาไปกิน” อย่างนี้เป็นการศึกษาที่เสียเปล่า ล้มละลาย ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เสียงบประมาณ แต่ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า ก็ทำให้การศึกษาเกิดผลเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติให้ได้ก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login