วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สับขาหลอก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 8, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ส่งสัญญาณเตือนเรื่องน้ำในเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมนี้ว่า จะมีพายุเข้าไทย 2 ลูก หากจัดการน้ำในเขื่อนไม่ดี น้ำอาจจะท่วมเหมือนปี 2554

ดร.สมิทธเปิดประเด็นแบบนี้ขึ้นแล้ว อย่าให้เหมือนที่ภูเก็ต ซึ่งดร.สมิทธก็เตือนก่อนแล้วว่าอาจเกิดสึนามิ คนจะตาย น้ำจะท่วม แผ่นดินจะไหว แต่ไม่มีใครเชื่อ พอเกิดจริงๆเข้าแล้วถึงจะรู้สึก บางคนไม่เชื่อแล้วยังโกรธอีก หาว่าทำลายการท่องเที่ยว

คราวนี้อาตมาคิดว่าเรายังมีโชคดี ถ้าดร.สมิทธออกมาเตือน แล้วพวกเราไหวทัน รู้แก้กัน ดร.สมิทธ บอกว่าถ้าหากปีนี้บริหารจัดการน้ำไม่ดี น้ำจะท่วมใหญ่น้องๆ ปี 2554 เลย เอาล่ะเพื่อความไม่ประมาท อาตมาก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตัวบูรณาการกันให้ดี แล้วก็ขอร้องกรมชลประทานอย่ากลัวว่าน้ำจะขาดแคลน ตอนนี้ระบายทิ้งไปก่อน ถ้าไปห่วงว่าจะไม่มีน้ำใช้ ถ้าน้ำมันมามากเกินแล้วเราปล่อยทิ้งทีเดียวกะทันหันแบบปี 2554 ก็จะป่นปี้กันอีก ช่วงนี้ขอบิณฑบาตเถอะ ถ้ายังไงก็มาด่าอาตมาได้เลยว่าพระพยอมบอก เพราะอาตมาคิดว่าแห้งแล้งบ้างยังดีกว่า ต้นไม้ไม่ถึงตาย แต่ถ้าน้ำท่วมมันตายเรียบ อย่างทุเรียน 800 ต้นที่วัดสวนแก้วไม่เหลือเลยแม้แต่ต้นเดียว

ปีที่แล้วก็ถือว่าแล้งน่าดู แต่ยังใช้น้ำประปาบ้าง น้ำฝนบ้าง มาเนี่ยประทังให้อยู่ได้ ต้นทุเรียนไม่ตายแล้วก็ได้ผลดีด้วย น้ำท่วมมันเสียหายยับเยิน ข้าวของไม่ต้องยกย้าย หนี เพราะหนีไม่ทัน ปี 2554 เสียหายกว่า 400,000 ล้านบาท แต่ถ้าแล้งยังไงก็ไม่ถึงแสนล้านบาท

ฝนยังมีถึงเดือนตุลาคม จะเก็บน้ำไว้ให้มันล่มจมทำไม ปล่อยไปก่อนได้เลย ไม่เคยมีว่าต้นปีฝนตกแล้วพอกลางปีและปลายปีไม่ตก มันเป็นไปไม่ได้ มันไม่เคยมี ปล่อยน้ำก่อนเถอะ กรุงเทพฯจะได้ตื่นตัวน้ำปริ่มๆอย่างนี้จะได้เตรียมตัวเตรียมทรายเตรียมอะไรกัน ถ้าถึงตอนโน้นน้ำมาจริงๆ มันเตรียมตัวไม่ทัน อย่าไปเอาหลักวิชาการอะไรมากนัก รู้จักคำนวณประมาณการณ์ให้ดี เพราะน้ำท่วมเสียมากกว่าน้ำแล้ง

อาตมาจึงขอย้ำว่าต้องปล่อยน้ำทิ้งก่อน อย่าไปกักเก็บตอนนี้ไว้ คิดให้ดีเถอะ อาตมามั่นใจ เพราะเจ็บปวดกับความเสียหายจากน้ำท่วมมามาก น้ำแล้งเสียหายไม่มาก เพราะยังไปไปดูดน้ำไปรดต้นไม้ได้บ้าง น้ำแล้งขอยืนยันว่ามันแก้ได้ แต่น้ำท่วมไม่รู้จะเอาอะไรมาแก้ มันจมไปหมดเลย ที่อยู่อาศัยก็ชำรุดพัง

เพราะฉะนั้นตอนนี้ต้องระบายน้ำก่อน ให้ต้นทุนน้ำต่ำที่สุด เพราะยังไงน้ำก็มีมากแน่ๆ เพราะปีนี้มันสับขาหลอกเรา ธรรมชาติมันชอบสับขาหลอกเรา ปีที่แล้วมันแล้ง แต่พอน้ำมามันทำให้เราตั้งรับไม่ทัน อย่าให้ธรรมชาติสับขาหลอก ดังนั้นจัดการเรื่องน้ำนี้ให้ดีเถอะ แล้วเราก็จะผ่านฉลุยเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login