วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อะไรเกิดก็ต้องเกิด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 22, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีทั้งตูมตามและโครมคราม ทำให้ประเทศเราจะอกสั่นขวัญเสียไม่น้อย แต่ก็ต้องฝึกใจว่าเกิดมาในโลกแห่งความเสื่อมทรามทางศีลธรรม ขาดเมตตาธรรม ก็จะเกิดการทำร้ายร่างกายกัน ฆ่ากันเหมือนผักปลา มีการข่มขวัญข่มขู่สลับฉากเรื่อยๆ

ส่วนฟ้าฝนตอนนี้ก็รู้สึกวิปริตแปลกประหลาด ไม่เคยเห็นฝนตกแบบต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืนและตกหนัก ไม่เคยต้องวิดน้ำออกจากสวนช่วงเดือนพฤษภาคมเลย แต่ตอนนี้ต้องวิดออกดูดออก ไม่รู้ว่าประเทศมันเป็นอะไร หรือจะเป็นอย่างที่เรียกกันว่า “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก” บาปซ้ำกรรมซัดซ้ำๆซากๆ

ถ้ารัฐบาลนี้เจอน้ำท่วมเหมือนปี 2554 จะทำยังไง คงจะสะอึกไปกันหลายกระทรวงทีเดียว เรื่องอย่างนี้มันไม่แน่นอน ปรากฎการณ์ที่มันสลับเปลี่ยนก็อาจเกิดภาวะอากาศที่รุนแรงอย่างหนักก็ได้ เมืองไทยเรามีเหตุการณ์อย่างนี้บ่อย แห้งแล้งไม่เกิน 3-4 ปีก็จะเกิดน้ำท่วมสักปีหนึ่ง หรือบางทีท่วมติดๆกัน 2 ปีก็มี แต่ไม่ท่วมเลย แห้งสบายนี่ยังไม่ค่อยเคยเจอ ถ้ารัฐบาลกลัวจะขาดน้ำก็เลยเก็บกักเอาไว้เต็มที่ แต่พอช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมฝนกลับตกลงมาเหมือนเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมาก็จะทำให้เกิดภาวะวิกฤตได้

นี่เรียกว่าวิกฤตดินฟ้าอากาศกับวิกฤตคนกระทำ แต่คนกระทำต่อกันนั้นมันสาหัสกว่า ไปปล้นรถกระบะแล้วบึ้ม อย่างนี้การลงทุน การประกอบอาชีพก็กระทบไปหมด เศรษฐกิจกำลังจะฟื้นก็เกิดระเบิด มันก็ฟื้นยาก เพราะคนมาก่อภัยใส่กัน ฝนฟ้าตกยังพอรับมือได้ แต่ระเบิดลง กระสุนลง กลายเป็นเมืองกระสุนตก ระเบิดลง บ้านเมืองก็วิกฤต ไทยเคยทำท่าจะเป็นเสือเอเชียตัวที่ 5 ด้านเศรษฐกิจ วันนี้กลายเป็นแมวป่วยไปแล้ว

รัฐบาลก็จะเป็นรัฐบาลเป็ดง่อย ถ้ารัฐบาลทหารยังคุมเรื่องนี้ไม่อยู่คุมไม่ได้ เดี๋ยวการเลือกตั้งก็อาจจะต้องเลื่อนไปอีก แล้วก็จะทำให้ประเทศเสียหาย เกิดปัญหาอะไรต่างๆ ที่คาดไม่ถึงก็ได้

เพราะฉะนั้นคนไทยต้องอยู่กันด้วยความไม่ประมาท ช่วยกันเป็นหูเป็นตา สร้างกำลังใจ อย่าตื่นตระหนกจนเกินไปจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ สุขภาพก็จะเสียไปอีก ก็ขอให้รู้จักคำว่า ฝึกใจ ทำใจ อย่าหวั่นไหวต่อเหตุการณ์อะไรมากนัก อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด แต่ถ้าเราอยู่อย่างไม่หวั่นไหวเกินเหตุเกินควร เหมือนหินแผ่นใหญ่ ภูเขาใหญ่ ลมหรือไม่มีอะไรก็มาโยกไม่ได้ ฝนตกฟ้าร้องก็ยังเป็นภูเขาอยู่

ใจต้องหนักแน่นเหมือนหินผา ชีวิตก็จะไม่ทุกข์เกินไป ถ้ามันจะตายก็ต้องตาย ถ้าจะรบไปพลาง คว้านิพพานไปพลางก่อนตาย ก็ดีกว่าตกอกตกใจขวัญเสียแล้วตายแบบไม่เป็นสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login