วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ขยะสังคม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 26, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อก่อนที่ยกย่องผู้หญิงไทยเป็นวีรสตรี ไม่ว่าจะเป็นหญิงจันทร์ หรือย่าโม เดี๋ยวนี้เราเริ่มเห็นผู้หญิงที่กล้าหาญคนหนึ่งคือ แม่ของเด็กที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาไปตระเวนขายตัว หรือทำอนาจารข่มขืนแล้วบังคับไปขายตัว ซึ่งก็มีข่าวว่าบรรดาข้าราชการที่ซื้อบริการทางเพศได้ทุ่มเงินนับล้านบาทเพื่อปิดข่าวดังกล่าว

ข่าวบอกว่า ความกล้าหาญของแม่เด็กที่ออกมาเรียกร้องครั้งนี้ โดยไม่กลัวตาย พูดง่ายๆว่ากล้าออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม นับว่าเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายไม่น้อย แต่แม่ของเด็กไม่ยอม ไม่กลัว เพราะเมื่อคนเรามาถึงทางตันจนถึงที่สุดแล้ว เหมือนสุนัขจนตรอก มันก็ต้องสู้ ไปแจ้งความ ไม่ยอมดำเนินคดีกับพวกที่เกาะกระโปรงผู้หญิงหากิน มันเป็นเรื่องอัปยศ

ถ้าทำมาหากินกันแบบปรกติทั่วไป ชีวิตก็อยู่ได้ อย่างหอยมันไม่มีมือมีเท้า มันก็หากินเองได้ มันไม่เคยปล้นหรือไม่เคยไปรีดไปไถใคร แต่นี่เป็นมนุษย์ มีศักดิ์ศรี แต่ไปเกาะชายกระโปรงเกาะผ้าถุงหากิน เรียกว่าหมดศักดิ์ศรี ไม่มีศักดิ์ศรีเหลือเลย

อย่างนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องล้างบางพวกมนุษย์ใฝ่ต่ำ บ้ากาม ชอบหาความสุขทางเนื้อหนัง ไม่ได้หาความสุขด้วยการประพฤติธรรม สุขทิพย์ แต่กลับเอาแต่สุกกาก ต้องใช้ถุงยางอนามัย เกิดมาเป็นขยะสังคม

สุขทิพย์ คือ สุขจากการทำงาน มีความสุขจากการทำสมาธิ สุขจากการประพฤติดี ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เพราะฉะนั้นถ้ามนุษย์ยังตะกละตะกลามหากินกับสุขกากจนเป็นขยะสังคม ขยะที่มันเยอะแยะท่วมบ้านท่วมเมืองก็เพราะสุกกาก มันเป็นกากของความสุข เป็นวัตถุนิยม เลยทำให้บ้านเมืองไม่สะอาด ไม่บริสุทธิ์

ที่เขาบอกว่า เมืองไทยเป็นเมืองที่มีสุขสภาวะติดอันดับต้นๆของโลก แต่ข้าราชการกลับไปสร้างความทุกข์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ไม่สมกับเป็นข้าราชการเลย เพราะข้าราชการแปลว่าผู้ทำความชื่นใจให้กับประชาชน ทำงานต่างพระเนตรพระกัณฑ์ของพระราชา แต่นี่กลับทำความเสื่อมเสีย หน้าที่ของตัวเองดีๆ ตำแหน่งดีๆ มียศมีตำแหน่งดีๆ แต่ไม่เอายศเอาตำแหน่งไปสร้างเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ กลับไปสร้างความอัปยศอย่างน่าสมเพช

สร้างความอัปยศแบบแบบนี้ ต้องจัดการดำเนินการให้รู้เจ็บ รู้หลาบ รู้จำกันบ้าง ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองถ้าตั้งใจทำดี ก็ต้องล้างอิทธิพลพวกนี้ให้หมดไป ถ้าทำไม่ได้ล้างไม่ได้ เอาไม่อยู่ก็ไม่รู้จะว่ายังไง ที่บอกว่าเป็นประเทศที่มีความสุข ก็คงสุขเทียม สุขจนจะเป็นสุกไหม้ สุกเกรียม สุกปิ้ง สุกเผาซะมากกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login