วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

House with Winery เรียบง่ายแต่งดงาม / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On April 24, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านสถาปัตยกรรมร่วมสมัยชั้นเดียว มีดีไซน์สะดุดตาจากรูปทรงเรียบง่าย ทันสมัย โครงสร้างยาว ใช้สีขาวตัดด้วยเทา เด่นอยู่กลางสนามหญ้ากว้างสีเขียว ดึงดูดให้ผู้ผ่านไปมาอยากเข้าไปสัมผัสด้วยสายตาในระยะใกล้

สถาปนิกค่าย ATX Architekti แห่งสาธารณรัฐเช็ก ออกแบบบ้านหลังนี้ให้ครอบครัวนักธุรกิจผลิตไวน์องุ่นที่หมู่บ้านในชนบท เขตเมืองบลันส์โก ทางภาคใต้ของประเทศ

บ้านทรงกล่องยื่นออก 3 ทิศทาง หลังคาทรงคลื่นคล้ายกายภาพของสิ่งมีชีวิต และคล้ายทิวเขา เป็นการออกแบบตามความประสงค์ของเจ้าของบ้านที่ต้องการให้บ้านมีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ แตกต่างจากเพื่อนบ้านรอบข้าง

กล่องส่วนที่ยื่นชี้ตรงไปยังทางเข้าบ้านออกแบบทางเดินเปิดใต้หลังคาโดยรอบ 3 ด้าน

ภายในออกแบบเรียบง่ายเช่นเดียวกับภายนอก เน้นความโปร่งโล่ง กว้างขวาง ประดับเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เพื่อไม่ให้เจ้าของบ้านรับภาระในการดูแลมากเกินไป ทำให้บรรยากาศภายในมีเสน่ห์ชวนพักอาศัย ท่ามกลางความเรียบง่าย

สำหรับห้องต่างๆไล่จากทางเข้าบ้าน ปีกหรือกล่องแนวขวางด้านขวาเป็นโรงจอดรถ

ขณะที่กล่องยื่นตรงด้านซ้าย ซึ่งเป็นกล่องส่วนหน้าจากจำนวน 3 กล่อง ออกแบบเป็นห้องโถงใหญ่ แบ่งเป็นโซนรับแขกซีกซ้าย ส่วนซีกขวาเป็นโซนโต๊ะทำงาน ผนังด้านในฝังตู้ปลาขนาดใหญ่ไว้ผ่อนคลายพักสายตา

สถาปนิกผู้ออกแบบระบุว่า ตู้ปลาเป็น “ออเดอร์” จากเจ้าของบ้าน ที่หาตำแหน่งติดตั้งให้ลงตัวค่อนข้างยาก ต้องใช้เวลาวาดภาพดีไซน์อยู่นานกว่าจะได้ข้อสรุป

ถัดจากโซนรับแขกเข้าไปด้านในเป็นโซนครัว ต่อด้วยโต๊ะอาหาร ด้านข้างของห้องดีไซน์เป็นประตูและหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่สำหรับรับแสงสว่าง รวมทั้งใช้เป็นช่องชมวิวด้านนอก

สำหรับโต๊ะอาหารอยู่ปลายสุดของกล่อง มีโซนพักผ่อนรับแขกแบบเปิดหลังคากึ่งกระจกคั่นกับกล่องด้านหลัง ซึ่งมีห้องต่างๆ ได้แก่ ห้องนอน ห้องอาบน้ำ และห้องสุขา

โซนพักผ่อนแบบเปิดเป็นพื้นที่ที่มีบรรยากาศแตกต่างจากโซนรับแขกด้านใน เหมาะกับผู้ชอบอยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวก อีกทั้งเป็นโซนที่สามารถชมความเขียวขจีของสนามหญ้าและทิวเขาที่อยู่ไกลออกไปได้ในมุมกว้าง

เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งที่เจ้าของบ้านมี “ออเดอร์” ให้สร้าง เพื่อสะท้อนอาชีพการทำมาหารายได้ของตน

นั่นคือห้องใต้ดินเก็บไวน์ ออกแบบไว้กลางสนามหญ้าใกล้ตัวบ้าน

ห้องใต้ดินเก็บไวน์ดังกล่าวเป็นที่มาของชื่อบ้าน “House with Winery”…บ้านนักผลิตไวน์


You must be logged in to post a comment Login