วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ข่าวดังข้ามเวลา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 4, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วันนี้ขอเล่างานที่ทรงคุณค่าในเนื้อหาสาระ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันคือ ทีมถ่ายทำสารคดี “ข่าวดังข้ามเวลา” ที่ออกอากาศหลายตอนแล้ว บังเอิญใาจัดงานที่เซ็นทรัลเวิล์ด มีแขกรับเชิญ 3 ท่าน ท่านแรกคืออาตมา ท่านที่ 2 พล.ต.ท.นพดล เผือกโสมล นักสู้ที่โดนระเบิด ป้องกันประเทศและรักษากฎหมายบ้านเมืองด้วยความเด็ดเดี่ยว และท่านที่ 3 คุณบุญยอด ทำงานมูลนิธิร่วมกตัญญู

อาตมาได้เล่าเรื่อง “โฉนดถุงกล้วยแขก” หรือโฉนดที่ออกโดยกรมที่ดิน แต่ซื้อขายแล้วโฉนดไม่มีที่ดินอะไรทำนองนี้ โดยเฉพาะท่านโสภณ สัปดาห์หนึ่งได้อยู่กับครอบครัวเพียงวันเดียว มีประโยคทองคือ ถ้าอยู่แค่ 2 วันก็ต้องทำให้คุณภาพครอบครัวดีขึ้น ทำให้ได้ข้อคิดถึงชีวิตของแต่ละคนที่สูญเสียอวัยวะ เสียทรัพย์ และเสียชีวิต

โดยเฉพาะการกู้ศพโรงแรมถล่มที่โคราช ศพจำนวนมากต้องใช้เวลากู้นับ 10 วัน คนสุดท้ายติดอยู่ 4-5 วันกว่าจะช่วยได้ ต้องตัดขาที่เน่า พอตัดเสร็จหมดลมหายใจพอดี ทำให้เสียใจกับชีวิตที่สูญเสียไป และมีหมอคนหนึ่งเจาะทำเป็นห้องผ่าตัดเล็กๆอยู่ใต้ตึกนั้น คนบาดเจ็บต้องถ่ายเลือดให้และปั๊มหัวใจช่วยจนฟื้นขึ้นมาได้

คนเล่าเอาเรื่องในความทรงจำทั้งเหตุการณ์ที่ประทับใจ เร้าใจ เตือนสติให้ระวัง หรือเศร้าเสียใจ แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมของแต่ละท่าน แต่ละคนที่เสียอวัยวะ เสียเวลาช่วยคน เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เสียเวลาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ประสบเคราะห์กรรม

สำหรับอาตมาเสียเงินไป 10 ล้านบาท พิธีกรก็ถามว่า ที่ทำอนุสาวรีย์โฉนดถุงกล้วยแขกและฟ้องร้องอะไรต่างๆเนี่ย เพื่อสะใจใช่มั้ย อาตมาตอบไปทันทีซึ่งมีเสียงตอบเหมือนกันว่า เป็นการสะกิดใจมากกว่าสะใจ เพราะคนอื่นเขาสู้เพื่อชนะอย่างเดียว แต่เราทำใจและต้องการให้เป็นประโยชน์มากกว่า และถ้าแพ้ก็จะได้ถือเป็นข้ออ้างไม่ต้องไปเทศน์ให้กับข้าราชการอีก

อาตมาเล่าเหตุการณ์ที่ท่านพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตอธิบดีกรมที่ดินที่พยายามจะชักชวนให้มีการทอดผ้าป่าหาเงินซื้อที่ดินคืนให้วัด แต่ท่านก็โดนข้าราชการกรมที่ดินฟ้องร้อง ร้องเรียนรัฐมนตรีมหาดไทยจนถูกย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด นี่แหละกฎหมายเมืองไทยเรา

สุดท้ายได้พูดถึงเรื่องที่ให้สัมภาษณ์ เพราะไม่ได้บันทึกเหตุการณ์นั้นไว้เป็นภาพ เลยกลายเป็นเรื่องที่ลึกลับบางอย่างที่ตอนนั้นมันเปิดเผยไม่ได้ รวมทั้งได้เล่าเรื่องก็อดอาร์มีที่ตอนนั้นยึดโรงพยาบาล ที่จริงคนพวกนี้ก็เคยมาอยู่ที่วัดอาตมา จึงได้ย้อนหลังย้อนระลึกเรื่องต่างๆ ทำให้นึกถึงเรื่องเก่าๆแล้วมองดูว่าคนนี้เลว คนนั้นผิด แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องน่าสงสารมากกว่าน่าเกลียดชัง บางเรื่องมาปัจจุบันกลายเป็นเรื่องถูกต้อง บางเรื่องถูกก็กลายเป็นผิด อย่างที่อาตมาถูกหลอกให้ซื้อที่ดิน ลึกๆแล้วคนที่ถูกหลอกคือคนขายที่ดิน ถูกหลอกให้เซ็นอย่างนั้นอย่างนี้ เราเป็นเพียงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคนที่ถูกหลอก เขาหลอกว่าจะช่วยพระ ช่วยวัด วันจะเซ็นพูดอย่างหนึ่ง พอเซ็นแล้วพูดอีกแบบหนึ่ง

เหตุการณ์แบบนี้บางคนไม่รู้ ตอนเป็นข่าวนึกเกลียด นึกชอบว่าคนนี้ผิด แต่แท้จริงแล้วไม่ผิด หรือคนที่ว่าถูก กลายเป็นคนผิดก็มี เรื่องเหล่านี้ถ้าเราไม่รู้เบื้องหลังเบื้องลึกก็จะไม่รู้ความจริง แต่รายการนี้ทำให้เข้าใจข้อมูลข่าวสารและมาใคร่ครวญให้รอบคอบ ไม่เชื่อง่าย ไม่ปฏิเสธเร็ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login