วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ญี่ปุ่น’รุกตลาดข้าวพรีเมียม

On January 16, 2017

ญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ใน “พรีเมียร์ลีก” หรือลีกสูงสุดแห่งวงการค้าข้าวของโลก การส่งออกข้าวของญี่ปุ่นจึงไม่เป็นไฮไลท์ของสื่อชั้นนำ แต่สถิติและความเคลื่อนไหวล่าสุดของญี่ปุ่นเกี่ยวกับธุรกิจนี้แฝงไว้ด้วยความน่าสนใจ

ญี่ปุ่นเปิดเผยการส่งออกข้าวช่วง 10 เดือนแรก (มกราคม-ตุลาคม) ของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขอย่างเป็นทางการล่าสุด อยู่ที่ 7,673 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 33%

แม้ตัวเลขดังกล่าวจะยังไม่รวมช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี แต่เป็นสถิติสูงสุดใหม่ในการส่งออก ทำลายสถิติเดิม 7,640 ตัน ที่ทำได้ในปี 2015 เป็นผลมาจากความพยายามขยายตลาดของผู้ส่งออก และผู้ประกอบการรายใหญ่ ออกไปลงทุนผลิตในประเทศเพื่อนบ้านเอเชีย ซึ่งมีเวียดนามรวมอยู่ด้วย

ข้อน่าสังเกตอย่างหนึ่งคือ ญี่ปุ่นอาจมองว่าหากผลิตข้าวเกรดทำตลาดทั่วไปสำหรับส่งออก คงยากที่จะสู้ประเทศส่งออกรายใหญ่ของโลกอย่างอินเดีย ไทย และเวียดนาม

ผู้ประกอบการญี่ปุ่นจึงใช้แผนเจาะตลาดข้าวเกรดพรีเมียมแทน

โดยผู้จำหน่ายข้าวตรายุเมะพิริกะ (Yumepirika) แห่งเกาะฮอกไกโด ได้ทำสัญญาส่งออกใหม่กับตัวแทนจำหน่ายประจำซูเปอร์มาร์เกตระดับไฮเอนด์ของนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กำหนดเพิ่มยอดส่งออกจากปัจจุบัน 1,000 ตัน เป็น 3,000 ตัน ในปี 2020 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

ด้านบริษัท Toyo Rice Corporation ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เจ้าหนึ่ง ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวคินเมะไม (Kinmemai rice) ทางเว็บไซต์เป็นเวลา 5 วัน เมื่อกลางปีที่แล้ว ใช้ชื่อกิจกรรมว่า  “World’s Highest Quality Rice”

Toyo Rice Corporation นำข้าวกล้องคินเมะไมพันธุ์พิเศษ พัฒนาจากข้าว 6 สายพันธุ์ ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากมหกรรม International Contest on Rice Taste Evaluation ครั้งที่ 17 จัดขึ้นที่ญี่ปุ่น เมื่อปลายปี 2015 มาจำหน่าย 30 ถุง ความจุถุงละ 840 กรัม

ผลปรากฏว่าขายได้เกลี้ยง แม้ราคาจะสูงลิ่ว ตกกิโลกรัมละ 11,304 เยน (3,505 บาท) แพงกว่าราคาข้าวทั่วไปในซูเปอร์มาร์เกตญี่ปุ่น 30 เท่า

จากนั้น Toyo Rice Corporation เสนอตัวเลขนี้ไปยัง Guinness World Records และได้รับการรับรองว่า เป็นข้าวราคาแพงที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ปัจจุบัน Toyo Rice Corporation ส่งข้าวคินเมะไมเจาะตลาดระดับพรีเมียมหลายประเทศ รวมทั้งขายในภัตตาคารหรูของญี่ปุ่นในฮ่องกง ออสเตรเลีย ไทย สิงคโปร์ ไต้หวัน และฟิลิปปินส์

ข้าวคินเมะไมมีหลายเกรด โดยเกรดที่คว้าโล่ราคาแพงที่สุดในโลก ยังผลิตได้น้อย


You must be logged in to post a comment Login