วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘เศรษฐกิจรัสเซีย’กระเตื้อง

On December 30, 2016

หลังทรุดหนักติดต่อกันมา 2 ปี ในที่สุด เศรษฐกิจของรัสเซียก็พบแสงสว่างปลายอุโมงค์ในปีนี้ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แถลงในงานพบปะสื่อมวลชนประจำปี สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะขยายตัวในปีนี้ 0.5-0.6%

ตัวเลขดังกล่าว ต่ำกว่าเป้าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.0% แต่ถือเป็นแนวโน้มที่ดี เพราะฟื้นจากอัตราเติบโตที่ติดลบติดต่อกันมา 2 ปี

สาเหตุสำคัญที่ทำให้รัสเซียเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ได้แก่ การถูกสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เหตุจากรัสเซียเข้าแทรกแซงดินแดนของประเทศยูเครน จากนั้น ก็ถูกซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันตกต่ำ

รัสเซียเป็นประเทศส่งออกพลังงาน ซึ่งประกอบด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อน้ำมันราคาตกต่ำ ภาวะเศรษฐกิจก็ทรุดตามไปด้วย

ในทางตรงกันข้าม ปัจจัยหลักที่ผลักดันให้เศรษฐกิจรัสเซีย กลับมามีอัตราขยายตัวพลิกเป็นบวกในปีนี้ ก็มาจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น บวกกับอัตราขยายตัวของอุตสาหกรรมภาคการเกษตร ประมง เหมืองแร่ และไฟฟ้า รวมทั้งการใช้นโยบายรัดเข็มขัดอย่างเข้มข้น

สำหรับปีหน้าและปีถัดไป รัสเซียคาดว่า หากอียูและสหรัฐไม่ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร เศรษฐกิจรัสเซียจะขยายตัว 1.2% และ 1.5% ตามลำดับ และหาก 2 มหาอำนาจผ่อนปรนการคว่ำบาตร อัตราขยายตัวก็จะมากกว่าที่คาดไว้

ผู้นำรัสเซียระบุว่า แม้อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจจะพลิกเป็นบวก แต่รัสเซียยังต้องเผชิญกับความยากลำบากต่อไป เนื่องจากการขยายตัวยังอยู่ระดับต่ำ

ต่อความถามว่า “ประเทศไทยได้อะไรจากเศรษฐกิจรัสเซียฟื้นตัว?”

ภาคธุรกิจของไทยที่มีโอกาสสดใสไปกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจรัสเซีย มีอย่างน้อย 2 ส่วน คือ การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอย่างหลังน่าจะเติบโตได้ดี

ในปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเยือนไทยมีมากกว่า 900,000 คน นำเงินเข้ามาใช้จ่ายในไทยสูงเป็นอันดับ 3 รองจากจีน ซึ่งครองเป็นอันดับ 1 และมาเลเซีย อันดับ 2

ส่วนปีหน้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า ยอดนักท่องเที่ยวรัสเซียน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.32 ล้านคน

หากมองในมุมที่คาดว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะขยายตัวมากกว่าปีนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวรัสเซียที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งไว้ ก็ไม่น่าจะพลาดเป้า


You must be logged in to post a comment Login