วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

แผนฟ้าผ่าอินเดีย‘ปราบโกง’

On November 21, 2016

นายกรัฐมนตรีนเรนทระโมทีแห่งอินเดีย ใช้ปฏิบัติการฟ้าผ่าปราบทุจริตคอร์รัปชัน ประกาศยกเลิกธนบัตร 500 รูปี และ 1,000 รูปี โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้เกิดความโกลาหล ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในวงกว้างทั่วประเทศ

ผู้นำอินเดียแถลงถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ช่วงเย็นวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า จะยกเลิกการใช้ธนบัตร 500 รูปี และ 1,000 รูปี หลังเที่ยงคืนวันเดียวกันเป็นต้นไป

โดยให้เหตุผลการยกเลิกว่า เพื่อกำจัดเงิน “สกปรก” ได้มาโดยมิชอบ ได้มาด้วยการทุจริตคอร์รัปชันในกลุ่มคนรวยคนมีชื่อเสียง พรรคการเมือง นักธุรกิจ พ่อค้า และแก๊งอาชญากร

โมทีเรียกร้องให้ประชาชนอดทนต่อความเจ็บปวด โดยระบุว่าตนก็เจ็บปวดเช่นกัน แต่จำเป็นต้องทำ เพื่อสร้างชาติให้เป็น “India of your dreams” ของประชาชน

พร้อมกันนั้น ผู้นำอินเดียได้แจ้งให้ประชาชนที่มีธนบัตรดังกล่าว นำไปแลกธนบัตรราคาอื่นได้ที่ธนาคารและตู้เอทีเอ็มภายใน 50 วัน ระหว่างวันที่ 10 พ.ย.-30 ธ.ค.

นับจากวันแรกที่เปิดให้แลกธนบัตรจนถึงปัจจุบัน ได้เกิดความโกลาหลวุ่นวายขึ้นทั่วประเทศ ประชาชนต่อคิวยาวตามธนาคารและตู้เอทีเอ็มทุกสาขา เพื่อแลกและถอนเงิน เนื่องจากไม่มั่นใจสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ธนาคารหลายสาขามีวงเงินให้แลกไม่พอกับความต้องการ เนื่องจากแบงก์ใบละ 500 รูปี และ 1,000 รูปี เป็นธนบัตรที่มีจำนวนมากที่สุด ประมาณ 22,000 ล้านใบ คิดเป็น 86% ของเงินที่มีอยู่ในระบบทั้งหมด

รัฐบาลแก้ปัญหาฉุกเฉิน ด้วยการพิมพ์ธนบัตร 2,000 รูปี ส่งเข้าสู่ระบบ

สำหรับการนำธนบัตรมาแลก โดยเฉพาะผู้มีจำนวนมาก ต้องชี้แจงที่มาของเงินให้ชัดเจน หากไม่สามารถอธิบายได้ จะถูกยึดเงินและถูกลงโทษตามกฎหมาย

ด้วยเงื่อนไขดังกล่าว ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งที่เก็บเงินไว้ที่บ้าน ปรับแผนนำเงินไปซื้อทองคำ และซื้ออัญมณีอื่นๆแทน บางส่วนตัดสินใจเผาเงินทิ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ  

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้มากที่สุด คือคนจนที่เก็บเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน และเข้าไม่ถึงระบบธนาคาร

ผู้นำอินเดียกล่าวว่า ปฏิบัติการฟ้าผ่าครั้งนี้เป็นเพียง “มาตรการนำร่อง” ยังมีแม่ไม้อีกหลายมาตรการ ที่เตรียมนำออกมาจัดการพวกทุจริตคอร์รัปชัน และเลี่ยงภาษีด้วยจุดประสงค์เพื่อ”กวาดบ้าน” ให้สะอาด

ให้ประเทศเป็น “India of your dreams” เป็นประเทศที่ประชาชนคนทำมาหากินอย่างสุจริต ใฝ่ฝันอยากให้เป็น


You must be logged in to post a comment Login