วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

บุญ2เด้ง3เด้ง! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 7, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ชาวนาที่อุบลราชธานีคงไม่ไหวกับราคาข้าวที่ถูก จึงรวมตัวนำข้าวมาขายริมทางข้างถนน แต่พอเดินเข้าไปในเมืองสักหน่อย ถ้าใครเห็น คิดว่าการสร้างโบสถ์สร้างเจดีย์เป็นบุญ บุญที่ถวายสังฆทานเป็นบุญ แต่อย่าลืมว่า พระพุทธเจ้าคิดไม่ตรงกับเราเท่าไร

บุญที่พวกเรากำลังคลั่งไคล้หรือมาเสนอขายบุญนั้น มักจะไม่ตรงกับที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า บุคคลที่ประกอบไปด้วยเมตตา จะช่วยซื้ออะไร จะช่วยทำอะไร ก็ให้ทำด้วยความเมตตา แล้วจะปรากฏผลบุญมากมหาศาล มีอานิสงส์มาก

อานิสงส์ที่สำคัญคือจะมีเมตตาติดไปในทุกภพทุกชาติ จะมีความปรารถนาให้คนเป็นสุข จะไม่มีสันดานทำให้ใครเป็นทุกข์ มีอารมณ์ไปทำให้ใครเดือดร้อน ก็จะไม่สร้างเวรสร้างภัย มีแต่สร้างคุณสร้างประโยชน์ หลีกเลี่ยงการสร้างทุกข์สร้างโทษ เพราะฉะนั้น ในช่วงนี้ ถ้าใครเห็นชาวไร่ ชาวนานำข้าวมาขายข้างถนนหนทาง ก็ช่วยซื้อหน่อย และยังเป็นการแก้ไขสันดานนายทุน พ่อค้า โรงสีที่กดขี่ราคาให้ได้บทเรียน จะได้สำนึกและไม่ เอารัดเอาเปรียบกดขี่ราคาเหมือนที่แล้วๆมา

ถ้าชาวไร่ชาวนาที่เอาข้าวไปขายแล้วมีคนเมตตาช่วยซื้อ จะซื้อแจก ซื้อทำบุญ หรือซื้อทานเอง บุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม ถ้าซื้อแจกจ่ายคนอื่น บุญ 2 เด้ง 3 เด้งเลย เมตตาชาวนาแล้วยังเมตตาคนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อ ที่อดๆอยากๆ จะเป็นกรรมกรหรืออะไรก็ตาม ถ้าไปซื้อแจกตามแคมป์คนงานด้วย โอ้ไปไกลเลย บุญเข้มแข็ง บุญแรง ไม่ต้องทอดกฐิน

สมเด็จโตบอกว่า แผ่เมตตา 1 ครั้ง ดีกว่าสร้างเจดีย์ 1 หลัง ลองคิดดู ดีกว่าสร้างโบสถ์ 1 หลัง พูดอย่างนี้แล้ว เราไม่เฉลียวใจคิดทำแบบนี้หรือ ใจเราก็ดีงาม ชาวนาก็ลืมตาอ้าปากได้ และเป็นบทเรียนสอนให้นายทุน โรงสีจะได้ไม่กำเริบเสิบสานกดขี่ชาวไร่ชาวนาอีก

ไม่มีอะไรจะค้ำจุนโลก บ้านเมือง ได้ดีเท่ากับเมตตา จึงมีภาษิตว่า “เมตตาเป็นเครื่องค้ำจุนโลก” ก็อยากให้ดูตัวอย่างคนที่สุรินทร์ มูลนิธิหรือกลุ่มจิตอาสาซื้อข้าวมาร่วมในงานที่ท้องสนามหลวง แต่อาตมาอยากให้ไปแจกตามแคมป์คนงานบ้าง แจกคนที่อดอยาก จะได้คิดได้ฉลาดตามพระพุทธเจ้าตรัสว่าใคร่ครวญดีแล้วทำ

ถ้าครั้งนี้คนใหญ่คนโตไม่ฉลาด ชาติจะเป็นยังไง เอาของไปแจกไปให้ล้นเกิน จนทำให้มีการฉกเก็บเอาไปขายก็มี คนเร่ร่อนไม่คิดจะปักหลักปักฐานชีวิตอะไรก็มาฉกฉวย ไม่ต้องทำมาหากิน

ถ้ากินแล้วช่วยเก็บทำความสะอาดก็ยังน่าจะเลี้ยงนะ แต่มาเฉพาะตอนกิน แล้วก็ไม่ช่วยเก็บ ไม่ช่วยกวาด ไม่ช่วยทำความสะอาด ชาวนากำลังแย่อย่างนี้ เขาจะได้ไม่ไปเป็นโจรเป็นผู้ร้าย ชีวิตทรัพย์สินพวกเราก็จะปลอดภัย ช่วยซื้อข้าวชาวไร่ ชาวนาที่ขายข้างทางกันหน่อย

ขออนุโมทนาให้ใคร่ครวญอย่างนี้แล้วจะเป็นการสร้างชาติ ช่วยคนในชาติส่วนใหญ่ที่กำลังตกทุกข์และลำบาก ถ้าเกิดชาวนาส่วนใหญ่เลิกทำนา ต่อไปข้าวก็ต้องแพง เพราะมนุษย์ยังไงก็ต้องกินข้าว ก็ช่วยๆกันหน่อยเถอะ ร่วมด้วยช่วยกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login