วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

มะเร็งต่อมลูกหมาก / โดย พจนา

On October 17, 2016

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ
ผู้เขียน : พจนา

“โรคมะเร็ง” ปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป โดยเฉพาะโรคมะเร็งต่อมลูกหมากถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตชายไทยเป็นอันดับต้นๆ แต่ถ้าเรารู้ทันและรู้จักสังเกตตัวเองก็ไม่ใช่โรคที่น่ากลัวอีกต่อไป

ด้วยความตระหนักถึงปัญหาและห่วงใยสุขภาพ เว็บไซต์เพื่อสุขภาพ “มะเร็งต่อมลูกหมาก.com” ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “ใส่ใจสักนิด พิชิตมะเร็งต่อมลูกหมาก” โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.พญ.เอื้อมแข สุขประเสริฐ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมถ่ายทอดข้อมูลพร้อมคำแนะนำดีๆอีกมากมาย

ผศ.พญ.เอื้อมแขกล่าวว่า มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งที่พบได้เป็นอันดับ 4 ของชายไทย โดยเฉพาะชายไทยที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้กลุ่มเสี่ยงที่ควรระมัดระวังให้มากขึ้นคือกลุ่มที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งชนิดนี้

อย่างไรก็ตาม มะเร็งต่อมลูกหมากมีการตรวจคัดกรอง ทำให้สามารถวินิจฉัยโรคได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น แต่ยังมีผู้ป่วยอีกส่วนหนึ่งที่มาพบแพทย์ในระยะแพร่กระจาย ก็สามารถรักษาให้หายได้ด้วยนวัตกรรมการรักษาและยาที่มีประสิทธิภาพอีกหลายชนิด ทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสามารถมีชีวิตอยู่ได้ยืนนาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากด้วย

สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีความเป็นไปได้ว่าเกิดจากปัจจัยเสี่ยงหลักๆ ได้แก่ อายุของผู้ป่วย การถ่ายทอดทางพันธุกรรม การใช้ชีวิตประจำวัน เช่น รับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ และถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้กันมากขึ้น

อาการผิดปรกติแรกเริ่มของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากคล้ายกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือต่อมลูกหมากโต แต่ไม่ใช่อาการของโรคมะเร็ง ซึ่งในกลุ่มผู้ป่วยที่มีเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะมีอาการ อาทิ ปัสสาวะไม่คล่อง ปัสสาวะบ่อย กลั้นปัสสาวะไม่ได้ รู้สึกเจ็บขณะปัสสาวะ มีเลือดหรือหนองปนออกมากับปัสสาวะ ปวดบริเวณหลังส่วนล่างหรือต้นขา เป็นต้น ควรไปพบแพทย์เพื่อให้วินิจฉัยและรีบรักษาตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก โดยในการตรวจค้นหามะเร็งต่อมลูกหมาก แพทย์จะวินิจฉัยด้วยการตรวจทางทวารหนักร่วมกับการเจาะเลือดวัดระดับค่า PSA เพื่อหาสารบ่งชี้มะเร็ง ถ้ามีระดับของ PSA ในเลือดสูงกว่าปรกติจะมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

แนวทางการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากสามารถรักษาให้หายขาดได้หลายวิธี เช่น การผ่าตัด การฉายรังสี เคมีบำบัด (การทำคีโม) และการบำบัดด้วยฮอร์โมน ซึ่งวิธีการรักษาที่แตกต่างกันเหล่านี้อาจจะถูกเลือกใช้เพียงวิธีเดียวหรือใช้ร่วมกับวิธีอื่น 1 หรือทั้ง 2 วิธี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประเภทและระยะของมะเร็ง รวมถึงความแข็งแรงของผู้ป่วย และวิธีการรักษาที่ผู้ป่วยเคยได้รับมาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพ อาหารการกิน และหมั่นตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำทุกปี ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นมากต่อการรักษา ยิ่งพบโรคมะเร็งและทำการรักษาได้เร็วมากเท่าไรจะยิ่งทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตยืนยาวมากขึ้น


You must be logged in to post a comment Login