วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ควันหลงยกแรกศึก‘มะกันไฟท์’ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 29, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

การโต้อภิปรายรอบแรกของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ปิดฉากลงด้วยความชื่นมื่นของกองเชียร์ฮิลลารี ซึ่งมีชาติเอเชียส่วนใหญ่รวมอยู่ด้วย

การแสดงวิสัยทัศน์และประชันวาทศิลป์ครั้งนี้ จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา รัฐนิวยอร์ก ตรงกับเวลาไทยเช้าวันอังคารที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยเป็นการโต้อภิปรายที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกมากที่สุดครั้งหนึ่ง คาดตัวเลขเบื้องต้นมีผู้ชมถ่ายทอดสดราว 80-100 ล้านคน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นทำโพลหลังการดีเบต โดยสอบถามผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 521 ราย ปรากฏว่าฮิลลารีคว้าคะแนนชนะขาดลอย 62% ทรัมป์ได้เพียง 27% ทำให้บางสำนักข่าวถึงขั้นรายงานว่า ทรัมป์แพ้หลุดลุ่ยในระดับ “Shock loss”

นักวิเคราะห์การเมืองชั้นนำส่วนใหญ่ก็เทคะแนนให้ฮิลลารีเช่นกัน โดยมองกันว่าฮิลลารีและทีมงานเตรียมตัวมาดี นำเสนอเป็นขั้นเป็นตอนและถูกจังหวะ ขณะทรัมป์ออกแนว “มวยวัด” พูดสะเปะสะปะ แต่มีเสน่ห์อยู่บ้างจากการหยอดมุขตลก

จอห์น ฮิวแด็ค นักวิเคราะห์การเมืองอาวุโสแห่งสถาบันบรุ๊กกิงส์ (Brookings Institution) มองว่าฮิลลารีทำได้ไม่ถึงขั้นเพอร์เฟกต์ แต่ทำได้ดีกว่าคู่แข่ง “การโต้อภิปรายชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ไม่จำเป็นต้องทำให้ดีเลิศ ประเด็นสำคัญคือต้องทำให้ดีกว่าคู่แข่งก็พอ”

นักวิเคราะห์มองว่า ฮิลลารียิงอีกหนึ่งหมัดเด็ดช่วงนโยบายต่างประเทศและเศรษฐกิจ ซึ่งทรัมป์กล่าวหาฮิลลารีและพันธมิตรทางการเมืองว่า ทำให้สหรัฐเสียตำแหน่งงานให้จีนและเม็กซิโก จากแผนการค้าที่แย่ ไร้ประสิทธิภาพ

ฮิลลารีสวนกลับโดยกล่าวหาทรัมป์ว่า ใช้กลวิธีเอาเปรียบคู่ธุรกิจที่มีขนาดเล็กกว่าตลอดอาชีพการทำธุรกิจของทรัมป์ นอกจากนั้น ฮิลลารียังเรียกร้องให้ทรัมป์จ่ายภาษีที่แอบเลี่ยงมานานคืนให้รัฐ

หลังการดีเบตนาน 90 นาทีเปิดฉากลง กองเชียร์ในภูมิภาคเอเชียที่ติดตามถ่ายทอดสด มองว่าฮิลลารีทำได้เหนือกว่า ส่งผลให้ดัชนีหุ้นหลายตลาดและสกุลเงินที่มีความเสี่ยงสูงปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ชาติเอเชียส่วนใหญ่รวมทั้งไทย เป็นกองเชียร์ของฮิลลารี เพราะมองว่าหากฮิลลารีคว้าตำแหน่งผู้นำสหรัฐ จะช่วยให้การค้าการลงทุนและการเมืองระหว่างภูมิภาคเอเชียกับสหรัฐราบรื่น

สำหรับการโต้อภิปรายเหลืออีก 2 ครั้ง ในวันที่ 9 และ 19 ตุลาคม

งานหนัก “2 ไฟท์” ที่เหลือ ตกอยู่กับทีม “พี่เลี้ยง” รวมทั้งตัวของทรัมป์เองว่าจะ “แก้ทางมวย” อย่างไร จึงจะกวาดคะแนนคว่ำฮิลลารีลงได้ ในวันเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน


You must be logged in to post a comment Login