วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ETDA ชูระบบ TeDA รองรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

On September 15, 2016

สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กท รอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงไอซีที  กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนการเติบโตของพาณิช ย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Transaction) ไปจนถึงการอำนวยความสะดวกทางการ ค้าด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Trade Facilitation) เพื่อรองรับการทำการค้าและธุรกร รมทางออนไลน์ทั้งในประเทศและระห ว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุ ด เอ็ตด้าในฐานะของหน่วยงานที่มีห น้าที่พัฒนา Soft Infrastructure ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานเบื้อง หลังการธุรกรรมเหล่านี้ กำลังเดินหน้าผลักดันโครงการระบ บการจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิ กส์ที่มีความน่าเชื่อถือ (Trusted e-Document Authority หรือ TeDA)  เพื่อเปลี่ยนเอกสารกระดาษให้ เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีผลตามกฎหมาย เพื่อลดขั้นตอน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในการทำ การค้าการลงทุนให้กับประเทศแบบค รบวงจร

“ก่อนหน้านี้ มีคำพิพากษาฎีกาตัดสินเป็นบรรทั ดฐานว่า เอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์มีผลตาม กฎหมาย และลายมือชื่อซึ่งหมายถึงพาสเวิ ร์ดมีผลเป็นลายมือชื่ออิเล็กทรอ นิกส์ ดังนั้น เอ็ตด้าจึงพิจารณาว่าลายมือชื่อ ที่สามารถเชื่อถือได้จะช่วยยกระ ดับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่ อการใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ จึงเป็นที่มาของโครงการ TeDA โดยรูปแบบของ TeDA มีคุณสมบัติที่ทำให้สามารถมั่นใ จได้ว่าข้อมูลใด ๆ ที่ปรากฏบนหน้าจอจะไม่ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง เพราะจะมีทั้งการลงลายมือชื่ออิ เล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) และการประทับรับรองเวลาอิเล็กทร อนิกส์ (e-Time Stamp) เพื่อยืนยันช่วงเวลาในการทำธุรก รรมอย่างชัดเจน ซึ่งก่อให้เกิดผลผูกพันในทางกฎห มาย” สุรางคณา กล่าว

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอ บการในการติดต่อขอรับบริการ หรือทำธุรกรรมกับภาครัฐได้โดยสะ ดวก เอ็ตด้าอยู่ระหว่างการเข้าไปช่ว ยสนับสนุนให้ข้อมูลด้านเทคนิ คให้กับหน่วยงานรัฐ เพื่อช่วยให้การใช้เอกสารอิเล็ก ทรอนิกส์ภายในหน่วยงานเป็นไปอย่ างเป็นระบบ และมีความน่าเชื่อถือ โดยโครงการที่เอ็ตด้ากำลังเข้าไ ปให้ความช่วยเหลือในการพัฒนา ได้แก่ ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ผ่านระบบที่เรียกว่า Centrally-Signed Email ที่จะเริ่มให้บริการในเดือนมกรา คม 2560 นี้ รวมไปถึงระบบขอรับหนังสือรับรอง การอนุญาตการผลิต และนำเข้า ให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารแ ละยา (อย.) โครงการ e-Trade Facilitation ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนการใช้เ อกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัยใ นกระบวนการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อปรั บปรุงกระบวนการทำงานในส่วนการค้ าข้ามพรมแดน (Cross-Border Trade) และอื่น ๆ

เอ็ตด้าเชื่อมั่นว่าโครงการ TeDA จะมีส่วนช่วยในการเพิ่มศักยภาพ พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพ และประสิทธิภาพของระเบียบข้อบัง คับที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศ และระหว่ างประเทศของประเทศไทยให้เพิ่มสู งมากขึ้น รวมทั้งจะมีส่วนช่วยในการสนั บสนุนการค้า การติดต่อของภาคธุรกิจเพื่อเพิ่ มรายได้ และมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างสม บูรณ์

ดร.อนุชิต อนุชิตานุกุล ที่ปรึ กษาคณะทำงานระบบการชำระเงิ นทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการที่จะผลักดันให้ประเทศก้าว เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลนั้น การปรับปรุงระบบการชำระเงิน (Payment System) ถือเป็นแกนหลัก (backbone) สำคัญที่ต้องการการพัฒนาอย่างต่ อเนื่องทั้งในส่วนของภาครัฐ และภาคเอกชน โดยการปรับระบบการชำระเงินถื อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้ างระบบการชำระเงินระดับประเทศ (National e-Payment) ที่จะทำให้การจัดเก็บเงิน ทั้งในส่วนของภาคการชำระเงิน และภาคการจัดเก็บภาษี อยู่บนระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบทั้ งวงจร

“ในการทำให้ระบบสมบูรณ์ การออกใบกำกับภาษีถือเป็นอีกส่ว นสำคัญที่ต้องปรับเปลี่ยนการส่ง เอกสารใบกำกับภาษีให้อยู่บนอิ เล็กทรอนิกส์ รวมถึงต้องสามารถใช้เป็นหลักฐาน ยืนยันเพื่อการตรวจสอบจากองค์กร รัฐได้อีกด้วย ดังนั้น จึงมีโครงการที่เรียกว่า “Centrally-Signed Email” ที่เอ็ตด้า และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรนิกส์ ร่วมพัฒนา เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้ง B2B และ B2C สามารถส่งใบกำกับภาษีให้กับหน่ว ยงานรัฐ หรือสรรพากรผ่านระบบอีเมลกลางขอ งภาครัฐ พร้อมลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์เพื่ อยืนยันความถูกต้องได้โดยสะดวก โดยระบบจะเริ่มเปิดให้บริ การในต้นปีหน้าเป็นต้นไป” ดร.อนุชิต กล่าว

ระบบ Centrally-Signed Email ซึ่งพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของโครงก าร TeDA นี้ จะเปิดทางเลือกใหม่ให้กับผู้ประ กอบการในการจัดส่งใบกำกับภาษี ขณะที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับ หน่วยงานรัฐในการเรียกดูเอกสารเ พื่อการตรวจสอบ การใช้ระบบอีเมลถือเป็นขั้นต้นข องการให้บริการที่จะทำให้การเก็ บส่ง และเรียกตรวจสอบเอกสารเข้ามาสู่ รูปแบบ (format) ของอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่ างรวดเร็วที่สุด โดยผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องลง ทุนในเทคโนโลยีลายเซ็นอิเล็กทรอ นิกส์ (Digital Signature) ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ โครงการ TeDA จัดทำขึ้น เพื่อให้เป็นโครงการต้นแบบในการ จัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบ ถาวรที่มีความน่าเชื่อถือ โดยจัดตั้งระบบรับรองและจัดเก็บ เอกสาร ด้วยเทคโนโลยีโครงสร้างพื้ นฐานกุญแจสาธารณะ (Public Key Infrastructure: PKI) ในการยืนยันตัวบุคคลทางอิเล็กทร อนิกส์ ร่วมกับการบริหารจัดการเอกสารอิ เล็กทรอนิกส์ คุณสมบัติเฉพาะที่ระบบ TeDA มี เพื่อรองรับความต้องการของหน่วย งานต่างๆ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการดำเนินก ารโครงการ ได้แก่
·        แบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (โปรเจค TeDA Form) การสร้างแบบฟอร์มในรูปแบบอิเล็ กทรอนิกส์ ตามมาตรฐาน ISO32000 : Portable Document Format เพื่อให้เป็นฟอร์มที่ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้โดยอั ตโนมัติ
·        การประทับเวลาอิเล็กทรอนิกส์ (โปรเจค TeDA Time) เพื่อรับรองการมีอยู่ของเอกสาร ณ วันเวลาที่ร้องขอจาก Time Stamping Authority (TSA) เพื่อเป็นกลไกยืนยั นเวลาของการทำธุ รกรรมและตรวจสอบได้ว่าเอกสารถู กแก้ไขหรือไม่
·        การรับรองเอกสารด้วยลายมือชื่ อดิจิทัล (โปรเจค TeDA Sign) เพื่อให้สามารถบอกได้ว่ าเอกสารถูกรับรองโดยบุคคลใด โดยการทำ Digital Signature ด้วยเทคโนโลยี PKI และทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่ าเอกสารถูกแก้ไขหรือไม่
·        การจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ระยะยาว (โปรเจค TeDA Safe & Long-term-Archive) การจัดเก็บเอกสาร หรือเก็บเฉพาะหลักฐานในการพิสู จน์เอกสาร (Evidence Record) เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องแท้จริ งของเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องจัดเก็บระยะยาว โดยสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ง่าย ด้วย Web Application Client สามารถทำ time stamp ภายหลังจาก Certificate หมดอายุ หรือ Algorithm ที่ใช้หมดความน่าเชื่อถือ เพื่อรับรองว่าเอกสารไม่ถูกเปลี่ ยนแปลงแก้ไข

โดยรวม เอกสารอิเล็กทรอนิกส์สามารถลดค่ าใช้จ่ายในการขนส่ง และค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา ทั้งยังสามารถค้นหาได้ง่ายเมื่อ ต้องนำกลับมาใช้ รวมถึงสามารถพิสูจน์ความน่าเชื่ อถือ และตรวจสอบได้ว่าเอกสารถูกเปลี่ ยนแปลงแก้ไขหรือไม่ โดยเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ มีคุณสมบัติตามที่ได้กล่าวมา มีผลตามตามพระราชบัญญัติว่าด้วย การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 เหล่านี้เป็นประโยชน์ที่ได้ จากการเปลี่ยนผ่านจากกระดาษสู่ร ะบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

ตัวอย่างการนำไปใช้งานในหน่วยงา นต่าง ๆ ระบบที่ใช้งานแล้ว ได้แก่
1.       ระบบออกใบรับรองการเป็นสมาชิกเน ติบัณฑิตยสภา โดยใช้เทคโนโลยี TeDA Form, TeDA Time และ TeDA Sign
2.       ระบบขอหนังสือรับรองการอนุญาตกา รผลิตและนำเข้า องค์การอาหารและยา โดยใช้เทคโนโลยี TeDA Form

และระบบที่กำลังพัฒนา ได้แก่
1.       โครงการ e-Trade Facilitation เช่น การออกใบอนุญาต (e-Certificate) นำเข้า-ส่งออกอ้อยและน้ำตาล โดยใช้เทคโนโลยี TeDA Form, TeDA Time และ TeDA Sign
2.       ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ Centrally-Signed Email โดยใช้เทคโนโลยี TeDA Time และ TeDA Safe

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่ม เติมของโครงการ TeDA ได้ที่เว็บไซต์ www.teda.th


You must be logged in to post a comment Login