วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“จรุงวิทย์”ย้ำกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของกกต.

On January 18, 2019

ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นร้องให้ตรวจสอบปลัดจังหวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้มีพฤติกรรมรวบรวมบัตรประชาชน พร้อมเงิน 500 บาท ให้สนับสนุนผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ว่า ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นสำนักงาน กกต. จะรวบรวมข้อมูล เพียงแต่กรณีดังกล่าวยังไม่ทราบรายละเอียด ขอทราบรายละเอียดข้อมูลก่อน ส่วนกรณีการตรวจสอบการจัดระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐนั้น เบื้องต้นขออนุญาตตรวจสอบข้อมูลก่อน แต่เท่าที่ทราบขณะนี้พรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ยื่นรายละเอียดการจัดระดมทุนมาที่ กกต. ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะครบกรอบระยะเวลา 30 วัน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งจะถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์หน้าว่า กระบวนการเป็นไปตามมาตรา 12 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้น เมื่อมีการประกาศ พ.ร.ฎ. ในราชกิจจานุเบกษา กกต. จะต้องประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน

เมื่อถามว่านายวิษณุระบุว่าวันที่ 24 มีนาคม เป็นวันที่มีความเหมาะสมในการจัดการเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า อำนาจหน้าที่ในการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นของคณะกรรมการ กกต.


You must be logged in to post a comment Login