วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องทบทวนให้ดี

On May 2, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ค.  67)

เมื่อวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาประกาศว่า อีก 4-5 เดือน จะมีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท / วันในทุกกิจการ ทุกอาชีพ ทุกจังหวัด โดยคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศชัดเจนว่า จะมีการประกาศค่างแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ในวันที่ 1 ต.ค.2567  แต่เหมือนจะทำเป็นเทคนิคหรือเปล่าที่บอกว่า จะขึ้นค่าแรงเท่ากันหมดทั้งประเทศ

อาตมามองว่า มันเป็นไปไม่ได้ มันผิดธรรมสัจจะ มันต้องเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะท้องถิ่น อย่างหาดใหญ่ เชียงใหม่ ชลบุรี บางจุด บางที่ เรียกว่า พอได้ แต่ถ้าขึ้นเท่ากันหมดทั้งประเทศ เห็นคนที่เขาปลูกดอกกุหลาบจ่ายค่าแรงวันละ 200 บาท แล้วต้องจ่าย 400 บาท ดอกกุหลาบมันไม่ถึง ช่วงวันวาเลนไทน์ก็ไปอย่าง ช่วงอื่นบรรยากาศตกหมด เพราะฉะนั้น ควรจะขึ้นค่าแรงเป็นที่ๆ ที่ไหนมีการค้า การขายดี รายได้ดี ตรงนั้นค่อยขึ้นไป

ส่วนที่มันชักหน้าไม่ถึงหลัง จะขึ้น 400 บาท นายจ้างตาย นายจ้างตายแล้วทำไง ก็ไม่มีคนสร้างงาน คนก็จะตกงานอีก ดังนั้น รัฐบาลควรจะคิดให้ละเอียด อย่าให้มันผิดหวังว่า จะได้เท่านั้น เท่านี้ แล้วไม่ได้เลย การที่คนไทยมีค่าแรงขึ้นมาถึงขนาดนี้ได้ ถือว่า ค่าแรงแพงกว่าทุกยุคที่ผ่านมา ตอนนี้ค่าแรง 350 บาท จะไปถึง 400 บาท ยังไงขอให้ติดตามดูแล้วอยู่อย่างชนิดที่เรียกว่า พอเพียง ซึ่งเจ้าของโรงงาน เจ้าของอะไรต่างๆเขาพออยู่รอด อยู่ได้

ถ้าขึ้นค่าแรงแล้วมีอย่างอื่นมาชดเชยก็ได้ แต่ถ้าไม่มีอะไรมาชดเชย แล้วขึ้นไปเฉยๆ ระวังจะช้ำมากกว่าไม่ได้ขึ้น ถ้าสมมุติว่า ขึ้นค่าแรงแล้ว ผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ เขาปิดกิจการ เขาไปหาแรงงานที่ต่ำที่ถูกกว่า อย่างพม่า ลาว เขมร ต่ำกว่าเรา พอเราแซงพม่า เขาอยู่ยาก เขาก็ต้องไป อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องใคร่ครวญ ทบทวน ดูกันให้เหมาะ ให้ดี แล้วค่อยตีราคา แล้วว่ากันใหม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login