วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อีกไม่นานต้องจบ

On April 26, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 เม.ย.  67)

ตอนนี้เรื่องของน้องไนซ์ใกล้จะจบลงแบบไหน หรือจะจบเมื่อไร ยังไม่จบ ยังต้องติดตามดูต่อไป ล่าสุดมีการออกมาโต้เถียง การมาเปิดประเด็นต่างๆ แต่ว่า ไม่สามารถที่จะทำให้คนยอมรับได้ในส่วนใหญ่ไปได้ส่วนหนึ่ง ส่วนที่ยอมเต็มที่ก็ต้องรอหลวงพ่อ หลวงตา พากันไปกราบไหว้ ตอนที่นิกร หรือพุทโธ ติดคุก คนก็ไปกราบ ไปไหว้ รวมทั้งพระก็เคยมี ซึ่งมันเป็นเรื่องของความเชื่อ ความศรัทธา นึกว่า เป็นผู้วิเศษ ทั้งๆที่มีข้อห้ามไม่ให้พระไปกราบไหว้

เขาห้ามพระภิกษุกราบไหว้ แม้กระทั่งพระราชา เพราะถือศีลเป็นหลักกันว่า ศีลเหนือกว่า ดีกว่า ก็ควรที่จะได้รับความเคารพเหมือนน้องใบบุญพูดว่า เราเป็นเด็กต้องไหว้ผู้ใหญ่อะไรทำนองนี้ มันก็เป็นภาพต่างกันระหว่างน้องไนซ์กับน้องใบบุญ ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งค่อนข้างจะเหมือนติดลบ อีกฝ่ายหนึ่งได้บวก แต่เรื่องนี้ยังไงก็ต้องจบไม่นานเกินไปหรอก เพราะทุกอย่างอยู่บนหลักอนิจจัง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป

เรียกว่า ไม่มีอะไรจะอยู่ค้ำฟ้า พระที่ดีๆดังๆก็อยู่ในระยะหนึ่ง จะเป็นที่เคารพอย่างเป็นอมตะอย่างสมเด็จโต อย่างพระบางรูป บางท่านก็มีไม่มาก มันต้องวิเศษอย่างเด็กๆ จะเป็นเจ้าไข่ จะเป็นอะไรที่เกิดมาทางวัตถุก็อยู่ไม่นาน และมีการเสนอขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เข้ามาร่วมตัดสินอะไรก็ตาม เช่น ร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อสารมวลชนกล่าวหาน้องไนซ์ เชื่อมจิต ทำให้สังคมเข้าใจผิด แต่อาตมาคิดว่า นายกรัฐมนตรีเอาเวลาไปทำประโยชน์ให้บ้าน ให้เมืองจะดีกว่า ดีกว่าที่จะไปยุ่งกับเด็กๆแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login