วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผ้าเหลืองห่อเปรต

On May 7, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  7 พ.ค.  67)

 เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวที่น่าสลด สังเวช แล้วก็น่าสมเพช เมื่อมีพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัด ไปกับพระ เณร และฆราวาส ไปถ่ายรูป ตั้งแค้มป์ลักลอบล่าสัตว์ป่าแล้วเอามากิน มาทำอาหารกันอย่างเมามัน นี่ เขาเรียกว่า เห็นแก่กิน ขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ได้กล่าวไว้ว่า ภิกษุมหาโจรบ้าง ภิกษุอะไรๆต่างๆ แต่นี่เป็นภิกษุเห็นแก่กิน อยากกินสัตว์ป่า เราเคยได้เห็นข่าวว่า มีมหาเศรษฐีไปยิงเสือดำ

อันนี้พระใจดำยิงสัตว์กิน ต้องถือว่า เป็นความอเนจอนาถ บวชมาไม่เคยสวดหรือไงไม่รู้ว่า การไม่กล่าวร้าย การไม่ทำร้าย การทำร้ายสัตว์ข้อที่ 1 ของศีล 5 ชาวบ้าน เขาก็เริ่มต้นกันแล้ว ไม่ประทุษร้าย ไม่ฆ่า ไม่ทำลายสัตว์ ถึงจะเป็นสมณะ ก็เป็นสมณะมาเบียดเบียนทำร้ายสัตว์ ความสมณะก็หมดไป เหลือแต่ความอยากของเปรต ความเป็นเปรตในผ้าเหลืองอยากกินสัตว์

เรียกว่า อยากล่าสัตว์ แล้วกลายเป็นผ้าเหลืองห่อเปรต ทำให้วงการศาสนาต้องเสื่อมเสีย เอาล่ะ แต่เรื่องนี้ระหว่างศาสนจักรกับอาณาจักร เวลาที่อาณาจักรทำอะไรเสื่อมเสีย พระก็ไปช่วย ไปเตือน แต่ถ้าพระทำเสื่อม ฝ่ายอาณาจักรที่ดูแลรักษาสัตว์ป่าให้อยู่รอดต่อไป ก็ต้องมีการที่เรียกกันว่า มาจัดการ มาทำอะไรให้หลายอย่างต้องกระจ่างแจ้ง ต้องจัดการเด็ดขาด คงไม่ปล่อยให้นายพรานผ้าเหลืองไปบุกรุกทำลายสัตว์ในป่า

แม้แก็งคพระล่าสัตว์ ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ก่อนร้องขอพบทนายความเพื่อยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อน แต่เชื่อว่า เขาไม่ปล่อยแน่นอน เพราะเรื่องนี้ถ้าขืนปล่อยไว้ เท่ากับว่า ละเลยหน้าที่ ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เข้มแข็ง ไม่ปกป้องคุ้มครองป่าไว้ ส่วนพระนั้นไม่ปกป้องคุ้มครองวินัยก็ต้องเจอคดีไป แล้วคงจะสำนึกได้ซักวันหนึ่งว่า เรื่องอย่างนี้ทำๆไม เรื่องอย่างนี้ทำไม่ได้ไม่ควรทำ

เพราะฉะนั้น การไปทำเรื่องไม่ควรทำ มันก็ต้องรับกรรม รับเวรไป อาจจะต้องติดคุก ติดตะรางและถูกจับสึกในที่สุด เรียกว่า มีคดี แทนที่จะบวชสร้างบารมีกลับดันไปก่อคดี อย่างนี้เขาเรียกว่า บวชไม่ได้เรียน ถ้าบวชเรียนทำอย่างนี้ไม่ได้ ที่ไม่เรียน ไม่รู้ ก็เลยทำเรื่องที่ไม่ควรทำ ดังนั้น ขอฝากกันไว้ว่า ใครที่ยังครองผ้าเหลืองอยู่ ควรเป็นพระ เป็นสมณะ ไม่ควรเป็นนายพรานที่จะต้องเสียชื่อเสียง เสียอนาคต

พระเมื่อไรจะสำนึกได้ว่า ตัวเองทำผิด เอาล่ะ ลองติดคุก ติดตะรางดูบ้าง บวชแล้วไม่เว้น ไม่งด น่าสลดใจ เขาจึงถือว่า สมณสัญญา ความหมายรู้ว่า ตัวเองเป็นพระต้องระลึกอยู่เสมือนเพื่อจะได้ไม่ทำอะไรผิดพลาดเสียหายต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login