วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายจ้าง-ลูกจ้างต้องเอื้อกัน

On May 1, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 พ.ค.  67)

วันที่ 1 พ.ค. เป็นวันแรงงานแห่งชาติ ทางวัดสวนแก้วกับกรรมกรนี่ จัดกันมานาน โดยเฉพาะวัดสวนแก้วเป็นวัดที่ค่อนข้างจะเอาอก เอาใจ และเอาใจใส่กับกรรมกรมานานแล้ว เพราะเราได้คิดถึงหัวอกเมื่อตอนอาตมาเป็นกรรมกรมีเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบาก ตอนนี้ค่าแรงกรรมกรถึงจะขึ้นมาสูง เพราะสมัยที่อาตมาทำงานได้วันละ 18 บาท ขึ้นมา 30 บาท ไม่เคยถึง 100 บาท ออกมาค่าแรงก็ไม่พอ

มาถึงปัจจุบันยิ่งหนักเข้าไปอีก เพราะเราได้เห็นค่าแรงกับภาวะเศรษฐกิจ การใช้จ่าย ค่อนข้างจะเรียกกันว่า หมิ่นเหม่ ไม่ค่อยจะมีอะไร ค่าครองชีพถึงจะขึ้นไป 400 บาท ก็ยังลูกผี ลูกคน ไม่รู้ว่า จะอยู่กันไปได้ยังไง ทางรัฐบาลก็ประกาศว่า จะได้ถึง 500-600 บาท ในโอกาสอีก 2-3 ปีข้างหน้า นายจ้าง บอกว่า ไม่ไหว ถ้าให้ขึ้นไปขนาดนั้น ธุรกิจคงพัง เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรเพื่อที่จะให้นายจ้าง ลูกจ้าง ร่วมกันพิจารณาเห็นอก เห็นใจกัน ทั้งสองฝ่าย

เมื่อขึ้นค่าแรงแล้วก็อย่าอู้ ต้องทำให้คุ้มค่า มิฉะนั้น มันจะกลายเป็นเรียกว่า ทำกันและกันให้หมดเนื้อ หมดตัวไปตามๆกัน ก็หวังว่า เราจะมีแรงงานที่รักนายจ้าง และมีนายจ้างที่รักแรงงาน ลูกจ้างตั้งอยู่ภายใต้การเอื้อซึ่งกันและกัน เขตไหนที่พอจะขึ้นค่าแรงให้ได้ และเขตไหนที่พออยู่ได้ ก็ช่วยกันทำให้อยู่ได้ก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login