วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จงตั้งใจเรียนเพื่อพ่อแม่

On May 6, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6  พ.ค.  67)

ช่วงนี้ใกล้เวลาเปิดเทอมภาคการศึกษาใหม่ บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองบางทีต้องนำทรัพย์สิน ของมีค่าเข้าโรงรับจำนำเพื่อเอาความรู้สติปัญญามาประดับให้ลูก ถอดสร้อยที่คอสร้างให้ลูกได้เรียน และลูกควรที่จะตั้งใจเล่าเรียนศึกษาให้คุ้มค่าน้ำเงิน น้ำพัก น้ำแรง ที่พ่อแม่ตั้งใจส่งเสีย อย่าเอาเงินไปเล่นอะไรที่ทำให้มันเสียหาย แล้วทำให้พ่อแม่ผิดหวัง และตัวเองจะไม่มีอะไรสมหวังในชีวิตนี้ เพราะสร้างความผิดหวังให้พ่อ ให้แม่ ตัวเองจะสมหวังคงเป็นไปไม่ได้

เพราะฉะนั้น ลูกๆจงตั้งใจเรียน ให้พ่อแม่ที่เสียสละถึงขั้นถอดทอง ถอดนาฬิกา หรือเอาทรัพย์สินในบ้านไปจำนำ เพื่อค้ำจุนให้ลูกได้ศึกษาเรียนจบ ก็อยากจะให้ลูกๆหรือพ่อแม่เองต้องคอยระวัง บอกสั่งไปหาความรู้นะลูกนะ อย่าหาเรื่อง น่าเสียดายตรงที่ว่า เด็กหลายคนกลับหาความรู้ไว้ทีหลัง ดันหาเรื่องไปข้างหน้า เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องเสียอนาคต หมดโอกาสได้เรียน หวังว่า สักวันหนึ่ง พวกเราทุกคนต้องมีปณิธานแน่วแน่ว่า จะเล่าเรียน ศึกษาให้เต็มที่ อะไรจะดีเท่ากับความรู้

เรียกว่า รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน จะตกไปในถิ่นฐานใดคงไม่แคลน ถึงคับแค้นก็พอยังประทังตน เพราะฉะนั้น อย่าให้ชีวิตขาดแคลน ถ้าความรู้เติมเต็ม เด็กบางคนช่วงโรงแรมปิดเทอมเขาก็มาเติมธรรมที่วัดสวนแก้ว เด็กเกือบ 300 คน ที่มาระดมหาทุน หาธรรม หาเงิน หาทอง เอาไปเรียนศึกษาหาความรู้ จึงต้องบอกว่า เด็กที่หาเงินให้ตัวเองได้เรียน ได้ใช้เอง ไม่ไปรบกวนพ่อแม่ ไม่รบกวนพ่อแม่ ไม่ทำตัวเป็นลูกชาวเกาะ

แต่รู้จักเกิดมาเพื่อก่อรายได้ ช่วยพ่อแม่ โดยเฉพาะก่อความรู้ให้ตัวเอง หาเงิน หาทอง ได้ง่าย จะเป็นการใช้ชีวิต เขียนแบบก่อแบบแผนชีวิตเอาไว้ให้ดี จะได้มีชีวิตที่สวยงามเหมือนออกแบบบ้าน ปลูกเสร็จก็ได้บ้านสวย บ้านงาม ดังนั้น เด็กๆจะต้องเขียนแบบชีวิตว่าจะเดินเส้นทางไหนให้มันสวยงามให้มากที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login