วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าทำอะไรมักง่าย

On May 8, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 พ.ค.  67)

เข้าสู่ยุค 2567 ไม่นึกว่า ปัญหาคนเดินตกท่อเสียชีวิตในกทม.ยังมีให้เห็นอยู่ ทำให้นึกถึงเพลง เมด อิน ไทยแลนด์ เพลงดังของวงคาราบาว เลยกลายเป็นเรื่องทำให้เขาร้องกันมาในอดีตว่า มันมีอย่างนี้ได้จริงๆ ต้องบอกว่า ทำให้โลกเราอยู่ในวังวนของความเจริญที่ตกล่มความเจริญ อยากจะให้มีไฟฟ้า มีท่อ มีอะไรสารพัดอย่าง แต่แล้วในที่สุด มันก็มีสิ่งที่เรียกกันว่า ความเจริญ ถ้ามันยังมีของพรรณ์นี้อยู่ ก็หวังว่า คราวหน้าไม่มีโอกาสได้เกิดได้มั้ย

เพราะได้บทเรียนแล้ว อย่าให้แก้ปัญหาแบบผ่านไปวันๆหนึ่ง แล้วทำให้คนมาเดือดร้อน เพราะฉะนั้น ใครที่จะวางแผนการก่อสร้าง ก็ต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยไว้ก่อน อย่าทำอะไรที่มักง่าย ไม่รอบคอบ ไม่ทำอะไรที่สร้างสรรค์ ควรสร้างสรรค์ในทางที่ดี สร้างแล้วต้องต่อยอด ไม่ใช่สร้างแล้วตกต่ำ ยอดด้วน ยอดขาด การทำงานขอให้หน่วยงานที่ดำเนินการก่อสร้างอะไร ขอให้ทำอย่างรัดกุม รอบคอบ ปลอดภัย

ไม่ใช่มีภัยคุม ถ้ามีคนคุมยิ่งดีใหญ่ แต่ถ้าไม่มีคนคุม ก็ต้องมานั่งกลุ้มใจแบบนี้ เพราะไม่มีการควบคุม ทำให้คนต้องตกหลุม ตกบ่อ เรียกว่า ต้องไม่ประมาท ไม่ชะล่าใจ ไม่ปล่อยให้สิ่งที่เรียกกันว่า อุบัติเหตุก็ไม่ใช่ ลองมีลักษณะของความไม่รอบคอบ มันก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก ดังนั้นหน่วยงานต่างๆที่จะทำก่อสร้างอะไรก็ต้องระวังเรื่องนี้ไว้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login