วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าใช้วิชามาร

On May 3, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3  พ.ค.  67)

ปัญหาการเผาป่าทางภาคเหนือที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะเมื่อไม่นานมานี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาพูดว่า ไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ที่มีไฟป่ารุนแรงมากที่สุดเป็นการจงใจเผาและมีต้นเหตุมาจากการเมือง

เรียกว่า ต้นเหตุไฟป่าเกิดจากนักการเมืองมากที่สุด มีการใส่ร้ายกัน เพื่อจะให้รู้ว่า รัฐบาลคุมไม่อยู่ เอาไม่อยู่ ถ้ามันเป็นอย่างนี้จริงๆ ต้องบอกกันว่า ทำอะไรของบ้านเมืองเรา ธรรมะ ศีลธรรมไปไหน ตกลงว่า ธรรมชาติลงโทษกันสักทีจะรู้สึกกันบ้างที่ไปตัดต้นไม้ ไม่มีต้นน้ำลำธาร แห้งแล้ง จะลำบากหนักกันไปอีก ตกลงคงไม่มีใครชนะที่จะเอาชนะกันแบบโง่ๆอย่างนี้ เป็นการชนะแบบโง่ที่สุด เลวที่สุด

ถ้าเอาชนะดีๆไม่ได้ก็อย่าใช้วิชามาร ร้ายกาจ สร้างสถานการณ์ให้บ้านเมืองแล้ง ร้อน ขาดน้ำ พืชผลทางการเกษตรก็จะตกต่ำลงไปอีก พอกันที อย่าเล่นพิเรนทร์เลย เล่นการเมืองให้มันมีศีลธรรมบ้าง เดี๋ยวกฎแห่งกรรมจะคอยกลั่นแกล้งให้อยู่ในสายการเมืองไม่ได้ ถ้าวันหนึ่งมีใครเปิดเผยขึ้นมา นั่นแหละ จะร้องว่า บาปมีจริงแล้ว กรรมติดจรวดแล้ว อย่าทำกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login