วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จุดหรือดับชนวน

On January 11, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ม.ค. 62)

ขณะที่ “ทั่นผู้นำ” เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง แต่ดูเหมือนว่าบรรยากาศตอนนี้กำลังจะคุกรุ่นขึ้นอีกครั้ง เป็นความคุกรุ่นจากความไม่ชัดเจนในกำหนดวันเลือกตั้ง และความเห็นต่างเรื่องกรอบเวลา 150 วันระหว่างรัฐบาล คสช. กับ กกต. อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่เริ่มไม่ดีสามารถยุติได้ง่ายเพียงประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจน เพราะถึงตอนนี้ทุกคนทุกฝ่ายรับรู้เงื่อนไขและยอมรับได้กับการเลื่อนเลือกตั้ง แค่รู้ว่าเลือกตั้งวันไหน เงื่อนไขที่จะจุดชนวนความขัดแย้งที่กำลังก่อตัวจะสลายไปทันที

ไม่ว่าจะเป็นการกลับลำกะทันหันไม่ให้พรรคเพื่อไทยใช้สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาปราศรัยหาเสียง

ไม่ว่าจะเป็นการถามหาคนติดป้ายคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งของฝ่ายความมั่นคงในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ไม่ว่าจะเป็นการปลดป้ายหาเสียงของบางพรรค แต่กลับให้บางพรรคติดป้ายได้โดยอ้างว่าเป็นการแนะนำตัว ไม่ใช่การหาเสียง

ฯลฯ

เหล่านี้ล้วนสร้างบรรยากาศที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง

อย่างที่ทราบกันว่าขณะนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้แล้ว บรรยากาศและอารมณ์ของประชาชนกำลังมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง

แต่จู่ๆก็มีบางเรื่องเกิดขึ้น ทำให้กำหนดการเลือกตั้งไม่มีความชัดเจนว่าประชาชนจะได้ใช้สิทธิเลือกผู้นำของตัวเองได้เมื่อไร

สิ่งเหล่านี้กำลังสร้างบรรยากาศที่ไม่ดีให้หวนคืนมาอีกครั้ง

หากรัฐบาล คสช. ต้องการสร้างบรรยากาศที่ดี ต้องการความสงบเรียบร้อยอย่างที่เรียกร้องจากประชาชน สามารถทำได้ง่ายๆด้วยการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน

เมื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว แม้จะเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมมากหรือน้อยเชื่อว่าประชาชนและนักการเมืองจะรับได้ เพราะรู้ว่ามีเงื่อนไขเกี่ยวกับพระราชพิธีสำคัญของชาติมาเกี่ยวข้อง จะทำให้บรรยากาศบ้านเมืองดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้ดูเหมือนว่าความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับกรอบเวลา 150 วันในการจัดเลือกตั้งจะกลายมาเป็นเงื่อนไขเพิ่มความหนักใจให้กับรัฐบาลในการเลือกวันประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

แม้รัฐบาลจะยกเจตนารมณ์ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มายืนยันเพื่อให้ กกต. อุ่นใจว่ากรอบเวลา 150 วันนับแค่วันหย่อนบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ได้นับรวมการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

แต่ กกต. ยังไม่แน่ใจกับเรื่องนี้ เพราะทั้งรัฐบาลและ กรธ. ไม่ได้เป็นผู้ชี้ขาดหากมีคนไปฟ้องร้องหลังการเลือกตั้ง ซึ่งทำให้ กกต. เสี่ยงต่อความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา มีโทษทั้งจำคุกและชดใช้ค่าเสียหายในการจัดเลือกตั้งกว่า 5,000 ล้านบาท

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยืนยันหนักแน่นว่า กกต. ยังมีความตั้งใจจัดเลือกตั้งและประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในกรอบเวลา 150 วัน ส่วนข้อเสนอของคนอื่นถือเป็นเพียงความคิดเห็นเท่านั้น

นอกจากนี้ประธาน กกต. ยังยืนยันด้วยว่า ทันทีที่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะเรียกประชุม กกต. เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน

ถ้าเป็นไปตามที่นายอิทธิพรพูด เท่ากับโยนเผือกร้อนอันเป็นเงื่อนไขของบรรยากาศในบ้านเมืองกลับไปที่รัฐบาล หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีความพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเลือกตั้งวันไหนเป็นหน้าที่ของ กกต. เป็นคนกำหนด โดยเว้นวรรคไม่พูดเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซึ่งอยู่ในอำนาจของรัฐบาล

บรรยากาศบ้านเมืองที่กำลังเริ่มคุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้งดับได้ง่าย เพราะเมื่อมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา และ กกต. ประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน ไม่ว่าจะเลื่อนไปมากน้อยเท่าไรบรรยากาศบ้านเมืองก็จะกลับมาดีได้เหมือนเดิม เพราะถึงตอนนี้ทุกคนทุกฝ่ายยอมรับได้กับการเลื่อนเลือกตั้ง เพียงแต่ต้องการความชัดเจนว่าจะเลือกตั้งวันไหนเท่านั้น

จะจุดชนวนหรือดับชนวนขัดแย้ง รัฐบาล คสช. ต้องตัดสินใจเลือกเอง


You must be logged in to post a comment Login