วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องลดอำนาจรัฐ! / โดย นายหัวดี

On September 11, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

คลิป “เนวิน ชิดชอบ” บิ๊กสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ “Mono 29” (5 กันยายน) ถึงแนวทางพัฒนาประเทศและการเปลี่ยนแปลงของโลกว่า ถ้าจังหวัดไหนอยากเจริญรัฐต้องลดอำนาจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม คือการกระจายอำนาจ ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและกดไลค์กดแชร์เห็นด้วยมากกว่า 3.3 ล้านครั้ง

“บิ๊กเนวิน” เรียกร้องให้กระจายอำนาจให้ประชาชน แล้วมันจะเดินต่อไปได้ไหม แล้วควรจะต้องทำอย่างไร เมืองอยู่ได้เพราะคนมีส่วนร่วม โดยยกตัวอย่างบุรีรัมย์ที่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวปีละประมาณ 3 ล้านคน ทั้งกำลังจัดงานใหญ่ แต่มีแท็กซี่แค่ 15 คัน

คำถามคือมีนักท่องเที่ยวมา 3 ล้านคน แต่ระบบขนส่งไม่มี รถเมล์ไม่มี รถไฟฟ้าไม่มี โมโตจีพีจะมาเดือนตุลาคม นักท่องเที่ยวจะมา 2 แสนคน แล้วเขาจะมายังไง จะอยู่อย่างไร จะเดินทางไหน ระบบมันต้องเกิด จึงบอกชาวบ้านสอนเรื่องแกร็บ อูเบอร์ เป็นประโยชน์อย่างไร ไม่จำเป็นต้องเอารถไปต่อคิว วันไหนอยากทำก็ทำ วันไหนต้องการหารายได้เพิ่มก็ทำ

วันนี้รัฐบาลไม่ต้องเอางบประมาณไปจัดอบรมส่งเสริมอาชีพ ทำขนม ทอเสื่อ ทำจักสาน แค่ไปปลดเรื่องพวกนี้ให้เขาทำมาหากินได้พอแล้ว ไม่ต้องอบรมโอท็อป สอนเสร็จก็บ้านใครบ้านมัน ทำเสร็จก็ไม่รู้จะไปขายใคร

นอกจากนี้ยังยกตัวอย่างเกาะพีพีมีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 7-8 หมื่นล้านบาท 90% ของรีสอร์ต เกสต์เฮาส์ ผิดกฎหมายให้ปิด ทั้งที่เขาไม่ได้ปล้นใคร เขาเอาบ้านเป็นที่พักเพื่อมีรายได้ ไม่ได้ผิดศีลธรรม ไม่ได้ผิดความสงบเรียบร้อย นี่คืออำนาจรัฐที่ควรต้องลด

รัฐบอกจีดีพีเพิ่มขึ้น แต่ 1% อยู่กับคนจน อีก 3.9% อยู่กับคนรวย ตายแล้วประเทศมันไปไม่ได้ วิธีเดียวคือต้องลดอำนาจเหล่านี้ลงมา เพื่อให้ชาวบ้านเขาหารายได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ไม่ใช่ใช้อำนาจรัฐเพื่อเศรษฐีเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login