วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ขอให้ฮึดสู้

On May 10, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10  พ.ค.  67)

ช่วงนี้มีคนพูดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเผาหลอกหรือเผาจริง ปีที่แล้วเขาบอกว่า เผาจริง แต่ก็มาเผาหลอก แต่ปีนี้เห็นท่าจะสวิงกลับมาเผาจริงอีกแล้ว เหตุที่เผาจริงก็ดูได้จากโรงแรม โรงงานหลายแห่งเริ่มปิดตัวไปไม่ไหว ยิ่งมาเจอค่าแรงที่จะขึ้นอีกเลยจบเห่ มีเรื่องที่น่าขำว่า โรงแรมที่ปรับพัฒนามาได้ 4 ดาว 5 ดาว พอได้ 5 ดาว 4 ดาวนี่ จำเป็นจะต้องจ่ายค่าแรง 400 บาท อะไรทำนองนี้

เลยกลายเป็นเรื่องขำตลกว่า โรงแรมอยากจะลดดาว ไม่อยากเอาดาวมาก เลยกลายเป็นเรื่องตลกขำไม่ออก ถ้าลดดาวก็ได้ เขาจะได้ไม่ต้องจ่ายค่าแรงแพง โอ้โห นี่มันวิปริต วิปลาสที่ไม่เคยมาก่อน จึงต้องถือว่า เผาจริง เศรษฐกิจปีนี้แย่จริง เผาจริง ทางวัดสวนแก้วเห็นชัดอย่างหนึ่งว่า เผาจริงว่า ผลไม้ตามสาขาต่างๆยืนต้นตาย น้ำไม่พอรด แห้งขอดในคลองไม่เหลืออะไรเลย มันเลยเป็นเรื่องที่อเนจอนาถใจ เรียกว่า ที่สุดของที่สุด

ที่สุดของที่สุดก็คือ มันทำให้เห็นว่า เมื่อต้นไม้ตาย ผลไม้ก็ต้องลดแพง ถึงกับมีการประกบต้อนรถต้นไม้เพื่อจะไปให้เข้าร้าน เพราะว่า มันไม่พอ อันนี้ทำให้เห็นชัดว่า เรื่องของเรื่องมันก็คือว่า ทุเรียนมันตาย โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วบางสาขา บอกว่า ทุเรียนเริ่มตาย มะม่วงตาย ลงไว้ 10 ปี 20 ปี มาตาย อะไรจะเหลือละทีนี้ ก็คือ ตายจริง เผาจริง ไม่ใช่ตายหลอก เผาหลอก ต้องเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า หนักหนาสาหัส

หลอกกันว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ แน่นอน เศรษฐกิจยังฟื้นอีกยาก ขอให้คนไทยสู้ฮึดต่อไป เวลานี้ เขาบอกรากหญ้าเป็นรากแย่ไปแล้ว ยิ่งกู้เงินนอกระบบมาด้วยยิ่งสลบเลย เพราะฉะนั้น ขอให้ระวังตัวกันให้ดี ยังไงอย่าคิดสั้น อย่าผลาญชีวิต ทำลายชีวิต รักครอบครัวกันน่ะ ต่อสู้กันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login