วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เกาหลีใต้เสนอตัวไกล่เกลี่ย

On May 18, 2018

เกาหลีใต้หาทางเป็นผู้ไกล่เกลี่ยระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ หลังจากมีแนวโน้มว่าอาจเกิดความเห็นต่างก่อนหน้าการประชุมสุดยอด

หลังจากเกาหลีเหนือขู่จะถอนตัวจากการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่สิงคโปร์วันที่ 12 มิถุนายนนี้ ซึ่งเกาหลีเหนืออาจไม่มาตามนัดหากสหรัฐยังคงต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์แต่เพียงฝ่ายเดียว เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลและประธานาธิบดีมุน แจ-อิน มีความประสงค์ที่จะดำเนินบทบาทเป็นผู้ไกล่เกลี่ยระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีทรัมป์จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดีมุนในการประชุมสุดยอดที่ทำเนียบขาววันที่ 22 พฤษภาคมนี้ คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ และกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้รับข้อมูลอย่างเป็นทางการถึงการเปลี่ยนแปลงนัดประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือ และต้องติดตามต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าสหรัฐต้อนเกาหลีเหนือให้จนมุมและให้ยกเลิกนิวเคลียร์แต่เพียงฝ่ายเดียว ในขณะที่สหรัฐยังซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐ เปรียบเทียบเกาหลีเหนือกับลิเบีย และผลักดันแนวคิดในการเจรจากับเกาหลีเหนือเหมือนกับที่เคยตกลงกับ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย เมื่อปี 2546 เพื่อให้ล้มเลิกการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์และอาวุธเคมีแลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร แต่หลังจากลิเบียยุติโครงการนิวเคลียร์ พ.อ.กัดดาฟีถูกสังหารเมื่อปี 2554 จากปฏิบัติการระเบิดโจมตีที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การนาโต้

นายฌอง-อีฟส์ เลอ ดริยง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวระหว่างหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ว่าเกาหลีเหนือต้องแสดงความจริงใจในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีเหนือขู่จะยกเลิกการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีทรัมป์หลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐซ้อมรบทางอากาศร่วมกัน


You must be logged in to post a comment Login