วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มุมมอง2ขั้วต่อวิกฤตโรฮีนจา

On September 21, 2017

วิกฤตชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ของพม่า ยังเป็นประเด็นร้อนในพื้นที่ข่าวนานาชาติ โดยสื่อกระแสหลักของโลก ประสานเสียงกับประเทศชั้นนำหลายชาติ กดดันนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพม่า ขอให้สั่งทหารหยุด “ทำร้าย” ชาวโรฮีนจา

ประเด็นในภาพรวมไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก แต่มีปัจจัยใหม่เพิ่มเข้ามา นั่นคือนางซูจีแถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดความรุนแรงขึ้นเมื่อวันที่ 25 ส.ค. เป็นต้นมา

นางซูจีแถลงเป็นภาษาอังกฤษผ่านทางทีวี.นาน 30 นาที เมื่อวันอังคาร (19 ก.ย.) ทำให้เหตุการณ์ปรากฏภาพที่แตกต่าง 2 ขั้วอย่างชัดเจน ประกอบด้วยภาพที่นำเสนอโดยรัฐบาลพม่าผ่านนางซูจี และภาพที่นานาชาติติดตามผ่านสื่อค่ายใหญ่ของโลก และจากผู้แทนองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

สื่อกระแสหลักจากชาติตะวันตกรายงานว่า ทหารพม่ากวาดล้างกลุ่มติดอาวุธชื่อ “กองทัพปลดปล่อยโรฮีนจาแห่งอาระกัน” (Arakan Rohingya Salvation Army : ARSA) ด้วยมาตรการรุนแรง รวมทั้งเผาบ้านเรือนชาวโรฮีนจาวอดหลายสิบหลัง

นานาชาติประณามทหารพม่าว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเรียกร้องนางซูจีสั่งยุติปฏิบัติการทางทหารโดยเร็ว

ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,000 ราย และมีผู้หนีภัยเข้าไปบังกลาเทศประมาณ 421,000 คน

นานาชาติมองว่า ทหารพม่าเป็นฝ่ายทำให้เกิดวิกฤตครั้งนี้ ขณะทางการพม่าโยนไปที่กลุ่ม ARSA ว่าเป็นต้นเหตุ และเป็นฝ่ายเผาบ้านเรือนชาวโรฮีนจา

นางซูจีแถลงประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนและก่อเหตุรุนแรง ยืนยันผู้กระทำผิดต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย นางซูจีระบุว่า ไม่มีการปะทะกัน นับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. เป็นต้นมา และว่าเหตุการณ์ในรัฐยะไข่ไม่เลวร้ายเหมือนที่เป็นข่าว โดยชาวโรฮีนจายังคงพักอยู่ถิ่นเดิมมากกว่า 50%

ส่วนที่หนีไปบังกลาเทศ นางซูจีเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้ต้องอพยพ และพร้อมรับผู้ที่พิสูจน์ได้ว่าอยู่รัฐยะไข่กลับถิ่นฐานตามเดิม

ในส่วนของประชาชนชาวพม่าในย่างกุ้ง ประกาศอยู่ข้างนางซูจี และตำหนิสื่อต่างประเทศที่โจมตีนางซูจี โดยเชื่อว่าสื่อต่างประเทศเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ถูกต้อง

การนำเสนอข้อมูลของ 2 ฝ่าย มีความสำคัญระดับหนึ่งในด้านการช่วยให้ภาพของเหตุการณ์กระจ่างขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่า คือการยุติความรุนแรง และช่วยเหลือชาวโรฮีนจา ที่อพยพหนีภัยกลับสู่ภูมิลำเนาตามที่นางซูจีแถลง 


You must be logged in to post a comment Login